không cần đất vẫn trồng được rau sạch | trồng rau thủy canh hồi lưu

Lâu nay không ít người dân thành thị nghiên cứu tự trồng cho mình một vườn rau sạch tại nhà. Và hiện nay những người “ nông dân” thành phố đang truyền tai nhau một mô hình không cần đất vẫn trồng được rau sạch.

Thực hư việc không cần đất vẫn trồng được rau sạch là thế nào thì bạn cùng đón xem bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Sáng tạo mô hình trồng rau sạch từ rác

                  Chậu nhựa trồng cây giá rẻ

                  Tự làm giàn thủy canh hồi lưu không khó

1.Trồng rau sạch không cần đất chuyện thật như đùa

Thực chất, hệ thống trồng rau sạch không cần đất, không tốn công chăm bón này có tên khoa học là “trồng rau thủy canh tự động hồi lưu”. Kích thước hợp lý cho mô hình có chiều rộng khoảng 2m, chiều dài khoảng 1m. Vườn rau được lắp ghép từ những ống nhựa thành một khối nhiều tầng thông với nhau. Rau được trồng trên những cốc, giỏ khoét lỗ thông với ống nước. Với thiết bị hẹn giờ tự động, việc tưới nước sẽ được tự động hóa. Nguồn nước được bơm vào có pha sẵn dung dịch dinh dưỡng sẽ nuôi sống cây. Vì vậy, việc chăm sóc cây chỉ còn là “thú vui” hàng ngày chứ không hề nặng nhọc.

trồng rau sạch không cần đất, không tốn công chăm bón
Trồng rau sạch không cần đất, không tốn công chăm bón

 

Với mô hình này là các hộ gia đình có thể tận dụng những khoảng sân nhỏ trên sân thượng nhà mình để sử dụng. Những thùng xốp hay ống nhựa bỏ đi được sử dụng thành vật liệu độc đáo để trồng rau. Không tốn nhiều diện tích cũng như công làm đất, thời gian làm cỏ, tưới nước… đối với nhiều người dân thủ đô, cách trồng rau đặc biệt này chứng tỏ được những ưu thế vượt trội so với trồng rau truyền thống.

2.Cảm nhận của người trồng rau bằng phương pháp không cần đất

Chỉ với diện tích 2m2, nhưng vườn rau xanh mướt có hơn chục loại rau như: rau muống, mùng tơi, rau húng, xả, tía tô…khiến ai đến thăm nhà bà Nguyễn Minh An (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) cũng phải ngỡ ngàng, thích thú. Vườn rau ở tầng 4 nhưng bà An cho biết vườn rau bằng phương pháp thuỷ canh hồi lưu không chiếm nhiều công sức chăm bón, tưới tiêu bởi rau không trồng bằng đất. Theo bà, việc thu hoạch rau cũng rất dễ, bởi cây có bộ rễ sạch, không dính chất bẩn hay đất, chỉ việc rút cây khỏi giỏ trồng, cắt gốc và đưa vào sử dụng.

Phương pháp trồng rau không cần đất được nhiều người lựa chọn
Phương pháp trồng rau không cần đất được nhiều người lựa chọn

 

Anh Tuấn – (Trung Hòa, Nhân Chính) chia sẻ, phương pháp này vừa tiết kiệm diện tích trồng lại có tính thẩm mỹ cao, giảm thiểu công chăm sóc, hạn chế sâu bệnh. Đặc biệt, cây có thể hấp thụ trực tiếp dinh dưỡng từ môi trường nước để phát triển, nên các hộ gia đình chỉ cần nước sạch để trồng cây. Thậm chí, có hộ gia đình ở chung cư, các tầng cao cũng có thể áp dụng phương pháp thủy canh hồi lưu để trồng rau sạch không cần đất cho gia đình.

Hiện nay, phương pháp không cần đất vẫn trồng được rau sạch đang được hoàn thiện, nhiều mô hình tương tự cũng được áp dụng thành công tại một số tỉnh thành khác như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn… Hi vọng trong thời gian tới, mô hình này sẽ được tiếp cận với đông đảo người dân.