Cách trồng cây xương rồng Astrophytum (Xương rồng ngôi sao)

Astrophytum là một chi hiện nay bao gồm sáu loài xương rồng Bắc Mỹ được tìm thấy ở Mexico và một số khu vực của Hoa Kỳ 3 trong số 6 loài khá phổ biến trong canh tác dân cư và đôi khi chúng được gọi chung là xương rồng sao — được đặt tên theo cấu trúc gân guốc có một hình dạng giống như một ngôi sao khi cây được nhìn từ trên cao. Cơ thể được bao phủ bởi các gai nhọn mà từ đó các gai nhọn màu đen hoặc vàng nhô ra. Một số loài mọc từng đám màu trắng trên thân — một sự thích nghi được thiết kế để bảo vệ các mô của cây khỏi ánh sáng mặt trời.

Xương rồng ngôi sao
Xương rồng ngôi sao

Xương rồng Astrophytum được biết đến với thói quen sinh trưởng tuyệt đẹp và hình dạng khác thường (đôi khi chúng được gọi là "đá sống") cũng như những bông hoa màu vàng đáng yêu kéo dài từ đỉnh.

Các loài Astrophytum, giống như hầu hết các loài xương rồng, thường phát triển rất chậm. Mặc dù các mẫu vật trưởng thành khá ấn tượng, có thể mất nhiều năm để nuôi dưỡng một Astrophytum đến mức đó. Đây cũng là những loại cây rất khó trồng; chúng thường được ghép vào cây xương rồng Echinopsis để có kết quả tốt nhất. Mặc dù không phải là loại cây dễ nuôi dưỡng nhưng nếu được trồng đúng cách, đây là một trong những loài xương rồng đẹp nhất của Bắc Mỹ.

Cách trồng cây xương rồng Astrophytum (Xương rồng ngôi sao)

Nhu cầu của cây xương rồng Astrophytum cũng giống như các loại xương rồng khác - đất thô, xốp và nhiều ánh sáng mặt trời. Trong khi cây xương rồng này có thể được trồng như một mẫu cây cảnh sân vườn trong điều kiện khí hậu thích hợp, nó thường được sử dụng như một mẫu cây trồng trong chậu để trồng trong nhà hoặc trên sàn và hiên.

Trồng xương rồng ngôi sao trong chậu
Trồng xương rồng ngôi sao trong chậu

Xương rồng ngôi sao không phải là loại cây có sức sống mãnh liệt và chúng đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn để phát huy hết tiềm năng của chúng. Thường xuyên tưới nước và cung cấp dinh dưỡng trong mùa sinh trưởng và thay chậu nhựa mềm hàng năm để chúng có không gian phát triển. Cây cần một mùa đông khô, ôn đới; đảm bảo không tưới quá nhiều nước có thể gây thối rễ. Nếu được chăm sóc đầy đủ, chúng sẽ phát triển những bông hoa tuyệt vời khi chúng đến tuổi trưởng thành.

Chú ý đến các loài gây hại xương rồng phổ biến như rệp và vảy - chúng thường có thể được xử lý bằng thuốc trừ sâu thân thiện với môi trường hoặc chỉ đơn giản là lau sạch bằng vải.

Ánh sáng

  • Cung cấp cho xương rồng Astrophytum nhiều ánh sáng mặt trời — ít nhất 6 giờ mỗi ngày nếu trồng ngoài trời.
  • Là một cây trồng trong nhà trong chậu nhựa trồng hoa vạn thọ, nó có thể hoạt động tốt ở cửa sổ có ánh nắng trực tiếp hoặc ánh sáng gián tiếp gay gắt.

Đất trồng

Giống như hầu hết các loài xương rồng, những loài này cần đất cát thoát nước tốt và có khả năng bị chết trong đất giàu độ ẩm.

Đất trồng xương rồng ngôi sao
Đất trồng xương rồng ngôi sao

Nước tưới

  • Mặc dù nổi tiếng là thực vật sa mạc, nhiều loài xương rồng, bao gồm cả loài Astrophytum
  • Hoạt động tốt nhất nếu đất được tưới đẫm tốt giữa các giai đoạn mà nó khô hoàn toàn.
  • Một chậu nhựa ttk trồng cây nên được tưới nước đầy đủ mỗi tháng một lần trong mùa sinh trưởng, nhưng hãy đảm bảo rằng rễ cây không bị ngập trong nước.
  • Trong mùa đông, việc tưới nước có thể ít thường xuyên hơn.

Nhiệt độ và độ ẩm

  • Những cây xương rồng này thích nhiệt độ ấm trên 70 độ F trong suốt mùa hè, sau đó lạnh hơn một chút, điều kiện mùa đông ôn hòa hơn.
  • Độ ẩm cao không được khuyên dùng cho những cây này.

Phân bón

Bón phân trong suốt mùa sinh trưởng bằng loại phân bón cân đối, chẳng hạn như 20-20-20, hòa vào nước.

Sử dụng lưới che nắng trồng rau nếu cây trồng của bạn bị ảnh hưởng bởi nắng nóng và nhiệt độ cao.

Các loài xương rồng Astrophytum

Astrophytum myriostigma

  • Thường được gọi là xương rồng mũ giám mục, mũ giám mục hay xương rồng giám mục có cấu trúc hình ngôi sao mang dáng dấp giống như mái vòm của mũ đội đầu của giám mục.
  • Nó có ba đến bảy xương sườn rõ ràng, và có thể cao hơn 3 feet và đường kính 8 inch khi mọc trong vườn, mặc dù là cây trồng trong nhà, nó thường có chiều cao dưới 1 feet.
  • Những bông hoa màu vàng kem với phần gốc màu cam hoặc đỏ.

Astrophytum capricorne

  • Thường được gọi là xương rồng sừng dê cao khoảng 10 inch và ngang 4 inch.
  • Nó có màu xanh xám với những đường gân nổi rõ và hoa màu vàng.

Astrophytum ornatum

  • Xương rồng mũ giám mục hoặc xương rồng trùm đầu nhà sư là thành viên cao nhất trong chi, cao tới 6 feet và chiều rộng 12 inch.
  • Nó ra hoa với những chùm hoa màu vàng trong suốt mùa hè. Đây là loài phát triển nhanh nhất trong chi.

Astrophytum asterias

  • Được gọi là xương rồng cát đô la, xương rồng nhím biển, xương rồng sao, hoặc sao peyote) là một loài xương rồng lùn, mập chỉ cao khoảng 2 1/2 inch với đường kính 6 inch.
  • Đây là loài cây quý hiếm, khó trồng, không thường thấy trong dân dụng.

Astrophytum caput-medusae

  • Là một loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng không có cấu trúc hình sao giống như các thành viên khác của chi.
  • Thay vào đó, nó có thân hình trụ hẹp, dài tới 7 inch, với hoa màu vàng.
  • Loài này ít được trồng làm cây dân cư.

Astrophytum coahuilense

  • Là một loài quý hiếm khác không thường được trồng trong trồng trọt.
  • Nó có bề ngoài rất giống với A. myriostigma, với năm xương sườn và kích thước tương tự, nhưng cơ thể của nó có màu xám nhẹ hơn.

Nhân giống xương rồng Astrophytum

Xương rồng Astrophytum nhân giống bằng hạt, có thể được thu hái từ hoa khô. Những hạt giống này khá dễ vỡ: Hãy nhẹ nhàng với chúng trước khi trồng vào khay hoặc chậu có chứa hỗn hợp bầu xương rồng. Chỉ cần phủ kín hạt bằng ruột bầu. Hãy kiên nhẫn, vì có thể mất vài năm để hạt giống phát triển thành cây có hoa.

Hạt giống có thời hạn sử dụng khá ngắn và cần được gieo trồng nhanh chóng sau khi thu hoạch để có thời gian ra rễ hợp lý. Đậy kín khay hoặc nồi bằng một nắp nhựa để giúp giữ ẩm và cách nhiệt. Nó có thể giúp ngâm hạt trước khi gieo.

Khi cây con xuất hiện, mở khay hoặc chậu và dần dần thích nghi với thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trong vòng vài tuần, cây con có thể được cấy vào các thùng chứa vĩnh viễn chứa đầy hỗn hợp bầu xương rồng.

Chậu trồng và thay chậu

  • Thay chậu thường xuyên để giúp chúng phát triển.
  • Các cây thiên văn nên được thay chậu vào đầu mùa sinh trưởng để cho phép chúng phát triển thành các mẫu vật ấn tượng mà loài này được biết đến.
  • Đeo găng tay chắc chắn, nhấc cây ra cùng một lúc, sau đó chuyển sang chậu lớn hơn và lấp lại bằng hỗn hợp bầu.
  • Không tưới quá nhiều nước hoặc cho ăn quá nhiều xương rồng mới thay chậu, vì chúng có thể gây khó chịu cho chúng.

Sử dụng lưới chắn côn trùng nếu bạn đang gặp khó khăn với côn trùng gây hại cây trồng