Chú ý chăm sóc rau sạch để đạt “năng suất cao nhất"

Bạn thắc mắc tại sao bạn đã làm đúng tất cả các bước theo quy trình trồng rau sạch nhưng lại không cho ra năng suất cao. Đó là do bạn đã làm không đúng ở khâu chăm sóc cho vườn rau sạch của mình.

Mình sẽ đưa ra cho bạn một số chú ý trong việc chăm sóc rau sạch giúp đạt năng suất cao

Đầu tiên là hạt giống rau sạch

Khi trồng rau bạn cần kiểm tra kỹ về hạt giống mà bạn đã ngâm: đảm bảo đó là loại hạt giống có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo, loại bỏ những hạt thối, ngâm với nước ấm để cho sự nảy mầm của hạt có tỉ lệ cao.

Khi gieo hạt giống bạn hãy rải đều tay và đều trên mặt đất làm 2 đến 3 lớp. Để tránh tình trạng khi tưới nước làm hạt giống chìm hết xuống đất không nảy mầm được bạn hãy rải một lớp trấu hoặc rơm rạ lên bề mặt hạt giống sau đó mói tưới nước cho rau.

Rau trồng được khoảng 2-3 tuần sẽ xuất hiện cỏ, vì vậy bạn cần làm sạch cỏ thường xuyên, vun gốc giúp hạn chế nước bốc hơi nhiều, giảm sự khô hạn, rau được phát triển bình thường.

chọn hạt giống cây trồng

Hình ảnh: Chú trọng chọn hạt giống trồng rau sạch

Chú ý đầy đủ đến chất lượng đất trồng

Đất trồng rau phải đảm bảo đủ dinh dưỡng và đã được xử lý trước khi gieo trồng

Lưu ý rằng tất cả các loại cây đều cần đến dưỡng chất, nhưng mỗi loại yêu cầu lượng dinh dưỡng và độ màu mỡ của đất khác nhau, bạn cần nắm được trước khi muốn trồng một loại cây nào đó nếu muốn chúng sinh trưởng khỏe mạnh, đơm hoa, kết trái.

Sau khi chọn được loại đất phù hợp với cây trồng, việc chăm sóc đất thường xuyên cũng rất quan trọng để đảm bảo nguồn dinh dưỡng ổn định cho cây trồng. Đất tốt cũng nuôi dưỡng các loại vi sinh vật có lợi sống trong đất làm nguồn dinh dưỡng cho cây và hạn chế phát sinh bệnh tật của cây trồng.

Chú ý đầy đủ đến chất lượng đất trồng

Hình ảnh: Chú ý đến chất lượng đất trồng

Chuẩn bị hệ thống tưới nước cho vườn rau

Bạn cần tưới nước cho rau thường xuyên và đều đặn nhé, việc tưới nước là rất quan trọng. Lưu ý là tuyệt đối không được sử dụng nước bẩn từ cống rãnh để tưới cho rau, như vậy sẽ ngăn cản sự phát triển của rau và còn gây độc hại đến sức khỏe của người sử dụng. Bạn có thể tận dụng nước bã chè, bã cà phê hay nước vo gạo để tưới cây và bổ sung chất dinh dưỡng cho rau.

Chuẩn bị hệ thống tưới nước cho vườn rau

Hình ảnh: Chuẩn bị hệ thống tưới nước cho vườn rau

Vấn đề ánh sáng phù hợp cho vườn rau

Rau xanh rất cần ánh sáng, tuy nhiên khi rau vẫn còn ở thời kỳ còn non rất dễ bị cháy nắng,vì vậy bạn hãy chú ý sử dụng mái che cho rau khỏi ánh nắng trực tiếp. Đến khi cây đã cứng cáp hơn thì bạn có thể cho cây ra ngoài ánh sáng.

Trồng lượng cây vừa đủ

Trồng lượng cây nhiều hơn cần thiết dẫn đến tình trạng: quá nhiều cây trên một mảnh đất, trồng quá nhiều loại cùng một lúc, và không tiêu thụ hết chỗ rau đã trồng trong một đợt.

Trồng quá dày, các cây sẽ phải cạnh tranh nhau dinh dưỡng, ánh sáng, đất và nước. Bạn cần chú ý gieo hạt theo đúng hướng dẫn về khoảng cách cũng như nắm được khoảng cách cần thiết giữa các cây.

Bạn cũng không nên bắt đầu trồng nhiều loại rau cùng lúc, khó chăm sóc và khó kiểm soát sao cho tất cả các loại đều khỏe mạnh. Trước tiên nên chọn loại rau mà bạn thích, sau đó dần dần trồng thêm những loại khác hoặc dần mở rộng diện tích vườn nếu như có điều kiện.

Nếu bạn không tiêu thụ hết số rau đã trưởng thành hoặc chỗ củ quả đã chín, vẫn nhớ nên thu hoạch chúng để tránh làm tốn dưỡng chất của đất và cây.

Chú ý tỉa thưa cho rau

 Đây là công việc rất quan trọng giúp tạo không gian cho rau xanh, có tác dụng giúp rau nhanh lớn, rút ngắn thời gian thu hoạch. Đối với các loại rau ăn quả bạn nên bấm ngọn, vặt hết các lá thối, lá già và tiếp tục cham sóc. Còn với rau thân leo, chắc chắn bạn phải làm giàn cho cây leo, đảm bảo quả không bị cong, vẹo mà thẳng đều và đẹp. Đối với các loại cây còn lại thì bạn chỉ cần sử dụng chậu nhựa trồng cây là được nhé.

Thường xuyên quan sát để phát hiện các triệu chứng bất thường

Bạn không cần quá thận trọng hay thổi phồng các dấu hiệu nhỏ, nhưng nên quan sát thường xuyên để kịp thời phát hiện các triệu chứng bất thường. Ví dụ nhiều lá vàng, lá bị rỗ, côn trùng đẻ trứng ở mặt dưới của lá.

Trên đây là một số lưu ý khi chăm sóc cho vườn rau xanh gia đình bạn. Hãy là những người tiêu dùng thông thái, người nội trợ đảm đang giúp gia đình bạn luôn có những bữa ăn ngon và giàu chất dinh dưỡng từ rau xanh nhé.