Các phương pháp kiểm soát cỏ dại trong vườn rau tự nhiên và hữu cơ

Là những người làm vườn tại nhà, câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn cỏ dại khỏi vườn rau đã chiếm nhiều thời gian trong một hoặc hai giờ cuối tuần. Thêm vào phương trình cách loại bỏ cỏ dại bằng các phương pháp tự nhiên và hữu cơ, đồng thời kiểm soát cỏ dại mang đến một khía cạnh giải quyết vấn đề hoàn toàn mới. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ các phương pháp kiểm soát cỏ dại trong vườn rau tự nhiênhữu cơ để có những ý tưởng và chiến lược bạn có thể thực hiện trong vườn rau của mình tại nhà.

Các phương pháp diệt cỏ dại tự nhiên và hữu cơ
Các phương pháp diệt cỏ dại tự nhiên và hữu cơ

Các phương pháp kiểm soát cỏ dại trong vườn rau tự nhiên và hữu cơ bao gồm phương pháp không đào, trồng các lớp phủ có thể ăn được để ngăn chặn cỏ dại, sử dụng giấy báo, giấy vụn, bìa cứng và mùn hữu cơ, nước sôi, giấm, lửa mục tiêu và nhổ cỏ bằng tay theo kiểu cổ điển. Sử dụng một hoặc kết hợp các phương pháp kiểm soát cỏ dại này để loại bỏ cỏ dại trong vườn một cách tự nhiên.

>> Liên quan: Sử dụng màng phủ nhà kính ngăn sương giá, sương muối gây hại vườn rau.

Tại sao phải kiểm soát cỏ dại tự nhiên và hữu cơ?

Sản xuất thực phẩm truyền thống sử dụng hóa chất để nuôi trồng thực phẩm của chúng ta. Với sự hỗ trợ của thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấmthuốc trừ sâu, những chất độc này xâm nhập vào thực phẩm của chúng ta, sau đó vào cơ thể chúng ta và đồng thời phá hủy đất trồng chúng.

Là những người làm vườn tại nhà, chúng ta có thể chọn sử dụng các phương pháp kiểm soát cỏ dại tự nhiênhữu cơ để trồng thực phẩm không nhiễm hóa chất trong đất khỏe mạnh và sống động. Và trên hết, các biện pháp kiểm soát cỏ dại tại nhà này không tốn kém hoặc miễn phí!

>> Tham khảo sử dụng lưới phủ chống cỏ giúp bạn kiểm soát cỏ dại và không tốn thời gian diệt cỏ dại.

Các phương pháp diệt cỏ hữu cơ
Các phương pháp diệt cỏ hữu cơ

Cỏ dại là gì?

Cỏ dại được định nghĩa là bất kỳ loài thực vật không mong muốn nào được trồng không đúng chỗ. Chúng cũng thường được đặc trưng bởi khả năng sinh sản nhanh.
Một số loài cỏ dại có rễ vòi dài, ví dụ như cây bồ công anh. Toàn bộ rễ cần phải được loại bỏ nếu không nó sẽ chỉ mọc trở lại. Các loại cỏ dại khác tạo ra những kẻ chạy trốn, phát triển theo mọi hướng. Nếu chỉ loại bỏ một phần của cỏ thì cỏ sẽ vẫn tiếp tục phát triển. Một lần nữa, toàn bộ cỏ dại cần được loại bỏ.

Trong một số trường hợp, cỏ dại được trồng có mục đích và được gọi là cỏ dại có lợicó thể ăn được. Bồ công anh là một ví dụ điển hình khác về điều này cũng như cây kim tiền thảo, cây tầm ma và cây chickweed.

  • Cỏ dại thực sự đóng một vai trò quan trọng trong khu vườn.
  • Chúng bao phủ và bảo vệ bất kỳ mảng đất trống nào giúp đất không bị khô.
  • Điều này làm giảm xói mòn đất và giữ cho lớp đất mặt không bị thổi bay.
  • Rễ cỏ dại tạo thành các kênh dẫn nước và không khí cho giun và các côn trùng có ích khác giúp giữ cho đất không bị nén chặt cũng như cung cấp chất hữu cơ cho đất.

Nhưng khi bạn đang cố gắng trồng rau, cỏ dại có thể tàn phá khu vườn của bạn. Cỏ dại có thể cạnh tranh với các loại cây rau bằng cách sử dụng hết chất dinh dưỡng của đất, lấy cắp ánh sáng mặt trời, làm dập tắt các cây non và nói chung là chiếm lấy bất kỳ không gian trồng trọt nào có sẵn.

>> Xem thêm lưới che nắng giá rẻ nhằm ngăn nắng nóng gây hại vườn rau, đồng thời che mưa lớn cho rau.

Kế hoạch kiểm soát cỏ dại hữu cơ

  • Vậy làm cách nào để ngăn ngừa cỏ dại trong vườn rau một cách hữu cơ?
  • Bên cạnh thuốc diệt cỏ hữu cơ, không chọn lọc đối với thực vật và côn trùng mà nó loại bỏ, có nhiều phương pháp hữu cơ để kiểm soát cỏ dại.
  • Và bằng cách kết hợp một số chúng, bạn có thể kiểm soát cỏ dại trong vườn một cách tự nhiên khá dễ dàng.

Hãy xem xét chúng kỹ hơn để bạn có thể phát triển một kế hoạch kiểm soát cỏ dại phù hợp với bạn.

Diệt cỏ bằng phương pháp hữu cơ
Diệt cỏ bằng phương pháp hữu cơ

Phương pháp kiểm soát cỏ dại không đào

  • Hạt cỏ dại được lan truyền theo gió và các loài chim cũng như những hạt cỏ dại ra hoa trong môi trường vườn nhà.
  • Đất chứa hàng trăm, hàng nghìn hạt giống này nhưng nó chỉ là những hạt ở dưới bề mặt của đất sẽ phát triển.
  • Những hạt giống này được tiếp cận với ánh sáng và nước cần thiết để nảy mầm.
  • Phương pháp kiểm soát cỏ dại không đào, còn được gọi là không xới, là giảm thiểu sự xáo trộn đất bằng cách không xới hoặc xới đất.
  • Bởi vì việc đào và xới đất sẽ đưa hạt giống mới lên bề mặt đất nơi chúng có khả năng nảy mầm.

Tất nhiên, bạn sẽ cần phải đào một chút để trồng hạt giống hoặc cây con mới, nhưng ý tưởng ở đây là giảm thiểu sự xáo trộn đất và chôn vùi cỏ dại tiềm ẩn ở nơi chúng sẽ không gây phiền toái trong vườn rau.

>> Liên quan: trồng rau nhà lưới sẽ giúp cây phát triển tốt, cho năng suất cao và ngăn được côn trùng, sâu bọ gây hại.

Trồng các lớp phủ đất ăn được để kiểm soát cỏ dại trong vườn

  • Trồng các lớp phủ mặt đất ăn được trong vườn rau (còn được gọi là xen canh hoặc xen canh) hoạt động bằng cách che phủ đất trốngngăn cỏ dại phát triển.
  • Thực vật ăn được phủ mặt đất cũng có thể cung cấp hoa để thu hút côn trùng có ích giúp thụ phấn cho vườn rau và tất nhiên, chúng có thể ăn được!
  • Ở giữa các loại cây ăn được và trong các khoảnh đất trống của vườn rau, hãy trồng các loại cây che phủ mặt đất ăn được như cây sen cạn, cỏ xạ hương, rau kinh giới, kinh giới và dâu tây núi cao.
  • Tất cả các loại cây này sẽ phát tán và ngăn chặn cỏ dại mọc trong vườn rau.
Trồng lớp phủ diệt cỏ
Trồng lớp phủ diệt cỏ

Lớp phủ để ngăn chặn cỏ dại

Phủ lớp phủ luôn là một ý tưởng hay trong vườn rau. Lớp phủ vườn tốt nhất để kiểm soát cỏ dại không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho đất, mà nó còn bảo vệ rễ cây, giúp giữ ẩm trong đất và tất nhiên, nó giúp kiểm soát cỏ dại bằng cách hoạt động như một rào cản. Đối với các cách phủ đất tự nhiên, bạn có thể thử bất kỳ phương pháp nào trong số các phương pháp này hoặc thậm chí kết hợp.

>> Xem thêm lưới chắn côn trùng sử dụng cho vườn rau để ngăn côn trùng và sâu bệnh gây hại cho rau.

Sử dụng Giấy Báo

  • Trải những tờ báo dày trực tiếp lên đất để ngăn chặn cỏ dại. Giấy báo cũng giúp phủ đấtsẽ phân hủy trở lại trong đất, trở thành một cách hữu hiệu để ủ giấy báo.
  • Để làm hàng rào kiểm soát cỏ dại trong vườn rau, hãy loại bỏ bất kỳ loại cỏ dại nào có thể nhìn thấy được, rải lớp giấy báo dày lên đất, sau đó phủ phân trộn lên trên.
  • Phân trộn sẽ giữ cho tờ báo ở đúng vị trí cũng như giúp tờ báo lâu hỏng theo mùa.
  • Để trồng rau, bạn chỉ cần đục những lỗ nhỏ trên tờ báo ở nơi bạn muốn trồng, cẩn thận không làm xáo trộn quá nhiều tờ báo.

Giấy vụn

Đối với những cây đã cứng, có thể rắc giấy vụn xung quanh cây và sau đó tưới nước để giữ cho cây vào đúng vị trí. Giấy sẽ dính lại với nhau khi bị ướt, vì vậy nó sẽ không bị thổi bay. Phương pháp này được khuyến nghị đối với các cây đã lâu năm vì giấy có xu hướng tạo thành một rào cản chắc chắn, hoàn hảo cho việc kiểm soát cỏ dại mặc dù không áp dụng cho hạt giống hoặc cây con nhỏ.

  • Tránh giấy bóng và giấy màu vì chúng không tốt cho đất và chúng sẽ không dễ bị hỏng.
  • Chúng cũng có thể sử dụng các hóa chất độc hại mà bạn không muốn cho bọ xít vào đất và bị cây sản xuất thực phẩm hấp thụ.
  • Thay vào đó, hãy xem xét các hóa đơn, phong bì không còn cần thiết (loại bỏ bất kỳ cửa sổ nhựa nào), giấy báo đi làm và đi học cũng như các thư từ khác.
  • Một máy hủy giấy giúp công việc này trở nên đơn giản.
  • Một lần nữa phủ lên trên bằng phân trộn sẽ giúp giấy lâu hỏng vào cuối mùa.
  • Nếu không có phân trộn, giấy vụn có thể khô quá cứng và tạo thành một lớp không thể xuyên qua, không cho phép đủ nước vào lớp đất bên dưới.

>> Liên quan: Trồng rau sạch trong chậu nhựa trồng hoa vạn thọ giúp việc kiểm soát cỏ dại dễ dàng hơn.

Các tông

Tương tự như giấy báo, bìa cứng cũng hoạt động như một rào cản chống lại cỏ dại trong vườn rau. Trải các tấm bìa cứng trực tiếp lên đất sau khi loại bỏ cỏ dại có thể nhìn thấy. Phủ lên trên bằng bìa các tông có phân trộn và tạo các lỗ nhỏ trên bìa cứng để trồng cây rau giống.

  • Tôi nhận thấy nếu bạn làm phân trộn đủ dày, ít nhất là 4-6 inch (10-15cm) và cây con của bạn vẫn còn khá nhỏ, bạn có thể trồng trực tiếp vào phân trộn trên đầu bìa cứng.
  • Vào thời điểm cây con cần thêm không gian đất, bìa cứng sẽ phân hủy đủ để cây phát triển xuyên qua lớp đất bên dưới.
  • Đối với phương pháp này, sử dụng 1-2 lớp bìa cứng để phân hủy kịp thời cho cây con mới phát triển.

Mùn hữu cơ

  • Loại mùn tốt nhất cho vườn rau là các loại mùn sẵn có ở địa phương như phân trộn tự chế, lá rụng khô, rơm rạ không có cỏ dại, cỏ khô, mía và cỏ xén.
  • Tránh mùn gỗ và vỏ cây trong vườn rau vì bản chất carbon cao của chúng hút nitơ từ đất.

>> Sử dụng bạt phủ gốc cây chống cỏ giúp ngăn cỏ dại phát triển.

Sử dụng lớp mùn diệt cỏ
Sử dụng lớp mùn diệt cỏ

Kiểm soát cỏ dại trong nước sôi

Đun sôi nước dùng để trừ cỏ dại rất hiệu quả. Cỏ dại có rễ dài sẽ cần nhiều lần bón nhưng rễ trên bề mặt sẽ chết nhanh chóng. Sử dụng ấm đun nước có vòi và mặc quần áo bảo hộ để đề phòng sự cố tràn ra ngoài.

Lưu ý khi sử dụng nước sôi diệt cỏ dại

  • Chú ý đến những cây gần đó vì nước sôi có thể làm hỏng chúng nếu đổ trực tiếp lên cây.
  • Nước sôi hoạt động bằng cách phá vỡ cấu trúc tế bào cỏ dại và cuối cùng điều này giết chết cỏ dại.
  • Trước tiên, có thể hữu ích nếu bạn cắt cỏ xuống đất trước khi đổ nước sôi lên cỏ.
  • Điều này giúp cho nước sôi có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các rễ quan trọng.

Tôi thực sự thích phương pháp này để loại bỏ cỏ dại vì nó tự nhiên, hữu cơ và bạn không cần phải chi tiền cho thiết bị mà bạn chưa có. Việc này hơi tốn thời gian vì bạn sẽ phải liên tục đổ đầy và đun lại ấm đun nước của mình để có thể che phủ ngay cả một đám cỏ dại nhỏ nhưng quan trọng hơn, nó hoạt động! Và một khi bạn đã loại bỏ cỏ dại, bất kỳ loại cỏ dại mới nào xuất hiện sẽ ít dần theo thời gian.

>> Tham khảo nẹp màng nhà kính sử dụng làm nhà kính, nhà lưới trồng rau sạch.

Sử dụng Giấm để diệt cỏ dại

Cách sử dụng giấm diệt cỏ

  • Giấm có tác dụng diệt cỏ dại trong vườn rau rất hiệu quả.
  • Tuy nhiên, có một mặt trái của việc sử dụng giấm là cần thận trọng khi sử dụng.
  • Sự nguy hiểm của việc sử dụng giấm trong vườn mà một số người làm vườn nhầm tưởng vì nó là tự nhiên và hữu cơ.
  • Do đó, đây là một phương pháp vô hại để kiểm soát cỏ dại trong vườn.
  • Trong khi điều này chủ yếu đúng với giấm trắng gia dụng thông thường, kết quả sẽ thấp hơn so với giấm nông nghiệp.
  • Sự khác biệt là giấm thông thường chứa khoảng 5% độ chua trong khi giấm nông nghiệp chứa 20 - 30% độ chua.

Lưu ý khi sử dụng giấm diệt cỏ

  • Giấm trắng thông thường có thể được sử dụng hiệu quả trên cỏ dại non có rễ ăn nông.
  • Đối với cỏ dại già, mọc nhiều hơn với rễ dài, giấm nông nghiệp sẽ hiệu quả hơn nhiều.
  • Nhưng bạn cần lưu ý rằng giấm nông nghiệp gây hại cho đất và môi trường.
  • Hãy sử dụng giấm cẩn thận vì nó sẽ không phân biệt giữa những cây bạn muốn nuôi và những cây bạn không trồng.
  • Bạn có thể sử dụng phễu nhà bếp để đổ giấm lên cỏ dại hoặc thậm chí là một cây cọ nhỏ để quét giấm lên cỏ dại.
  • Nếu bạn chọn sử dụng giấm nông nghiệp, hãy mặc quần áo bảo hộ và đeo kính bảo hộ vì nồng độ mạnh này cũng có thể gây hại cho da và mắt.

Để thực sự làm vườn tự nhiên và hữu cơ, hãy tránh dùng giấm nông nghiệp và thay vào đó hãy thử dùng giấm gia đình thông thường (ít) cùng với một số phương pháp khác được nêu chi tiết trong bài viết này.

>> Có thể bạn quan tâm chậu nhựa treo giá sỉ sử dụng trồng rau hiệu quả và trang trí cho sân vườn nhà bạn.

Sử dụng lửa để diệt cỏ

Cách sử dụng lửa diệt cỏ

  • Làm cỏ bằng ngọn lửa sử dụng ngọn lửa có mục tiêu để đốt nóng cỏ, phá hủy mô của cây và dẫn đến chết.
  • Tuy nhiên, rễ vòi dài sẽ tồn tại và phát triển trở lại vì vậy có thể cần điều trị bổ sung trong khoảng thời gian 1-2 tuần trong một vài lần điều trị để có hiệu quả.

Lưu ý khí sử dụng lửa diệt cỏ

  • Người ta thường khuyến cáo rằng làm cỏ bằng ngọn lửa trong vườn rau sau khi gieo hạt giống rau trước khi cây con mọc lên.
  • Đảm bảo đất ẩm nhẹ để tránh bén lửa vào mọi thứ và sử dụng các biện pháp phòng ngừa như có sẵn vòi vườn để dập lửa thoát ra ngoài.
  • Máy làm cỏ bằng ngọn lửa cũng có hiệu quả để làm cỏ giữa các hàng rau cũng như kiểm soát cỏ dại khác xung quanh nhà như giữa các vỉa hè, đường lái xe bị nứt và lối đi.
Nhổ cỏ bằng tay
Nhổ cỏ bằng tay

Dùng tay nhổ cỏ dại

Giữ lại cỏ dại bằng cách loại bỏ chúng khi bạn nhìn thấy chúng. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để loại bỏ cỏ dại nhỏ trước khi chúng trở thành cỏ dại lớn. Điểm thực sự quan trọng khác ở đây là - không cho phép cỏ dại nở hoa. Nếu bạn nhổ cỏ trước khi chúng ra hoa, bạn sẽ không có vô số hạt giống rải khắp vườn rau của bạn mà chỉ chờ điều kiện thích hợp để nảy mầm.

Việc làm cỏ sau khi mưa dễ dàng hơn, đất ẩm sẽ làm trôi rễ cỏ dại giúp loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

Vì vậy, bây giờ bạn có một số chiến lược tuyệt vời để kiểm soát cỏ dại trong vườn rau bằng cách sử dụng các phương pháp tự nhiên và hữu cơ. Sử dụng một hoặc kết hợp các mẹo này để giúp ngăn chặn cỏ dại trong vườn để bạn có thể thưởng thức nhiều loại cây mình yêu thích hơn.