Cách trồng dâu tây trong nhà kính

Không nghi ngờ gì nữa, dâu tây là một trong những sản phẩm phổ biến nhất từ ​​vườn nhà và các khu vực phân bổ. Trái cây chín đỏ gợi lên hình ảnh vui vẻ của mùa hè với nhiều loại, từ một chuyến dã ngoại mùa hè trong vườn đến một bữa ăn nhẹ sang trọng.

Cách trồng dâu tây trong nhà kính
Cách trồng dâu tây trong nhà kính

Tất nhiên, bạn có thể trồng chúng ngoài trời, nhưng bạn đã bao giờ xem xét những lợi thế của việc trồng chúng trong nhà kính của mình chưa?

Trồng dâu tây trong nhà kính

Nhà kính của bạn sẽ bảo vệ dâu tây của bạn khỏi sương giá đột ngột và nhiệt độ lạnh nguy hiểm, đó là một trong những lợi thế tốt nhất. Cây dâu tây trước khi ra hoa nên được giữ ở nhiệt độ trên 15 ° C và chúng phải nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất có thể mà bạn có thể cung cấp cho chúng khi thời tiết không thể đáp ứng. Giữ cho cửa sổ sạch sẽ cũng là một lợi ích tuyệt vời, vì nó ngăn năng lượng mặt trời có giá trị bị chặn bởi bụi bẩn tích tụ trên kính.

Nhà kính của bạn cũng sẽ bảo vệ cây dâu tây của bạn khỏi nhiều loài gây hại có thể gây thiệt hại đáng kể cho cây hoặc năng suất. Điều đáng chú ý là Màng pe nhà kính Israel cũng ngăn chặn các loại côn trùng hữu ích, chẳng hạn như ong vò vẽ cần thiết để tạo phấn cho cây. Đưa một vài con ong vào khi bạn có thể, sẽ giúp cây - và những con ong - vui vẻ và khỏe mạnh.

Quả dâu tây trồng trong nhà kính
Quả dâu tây trồng trong nhà kính

Nên trồng dâu tây khi nào & ở đâu?

  • Mùa xuân và mùa thu là thời điểm tốt nhất để trồng dâu tây. 
  • Tốt nhất là nơi có nắng, có mái che hoặc lưới che nắng thái lan, trên đất thoát nước giàu chất dinh dưỡng. 
  • Các chất hữu cơ như phân trộn và phân chuồng hoai mục có thể được đưa vào đất trước khi trồng để chuẩn bị cho nhu cầu dinh dưỡng của cây.
  • Cây dâu tây ưa thích nhiều không gian. Trồng chúng cách nhau khoảng 45cm sẽ cung cấp đủ đất cho mỗi cây. Điều này cho phép chúng chia sẻ công bằng về chất dinh dưỡng, khoáng chất và độ ẩm.
  • Đối với trồng cây đơn lẻ, hãy rải rễ cây trong hố và đặt thân cây lên ngang mặt đất - không cao hơn mặt đất, nếu không nó có thể bị héo và khô. Nếu bạn thấy những quả dâu tây của mình đang thối rữa thì có nghĩa là bạn đang trồng chúng quá sâu.
  • Khi chúng đã ở đúng vị trí, hãy làm chắc đất xung quanh và tưới nước ban đầu cho chúng.
Quả dâu tây sau khi thu hoạch
Quả dâu tây sau khi thu hoạch

Ánh sáng, Tưới nước và Mẹo khi trồng dâu tây

Ánh sáng cho dâu tây

  • Dâu tây ưa nhiều ánh nắng mặt trời, điều kiện khô ráo và ít nơi trú ẩn. 
  • Nhà kính là nơi tuyệt vời để cung cấp những thứ này.

Nước tưới cung cấp cho dâu tây

  • Dâu tây cần được tưới nước thường xuyên, đặc biệt là trong những tháng nóng hơn hoặc rễ có thể bị khô và cây sẽ còi cọc hoặc chết.
  • Bạn chắc chắn sẽ không nhìn thấy vụ mùa bội thu như mong đợi. 
  • Tuy nhiên, hãy cẩn thận không tưới quá nhiều nước, vì chúng thích những thứ nóng và khô gần bề mặt.
  • Ngập úng sẽ gây thối rễ và thậm chí quả có thể bị thối do tưới quá nhiều.

Các mẹo khi trồng dâu tây

  • Bón phân 4 tuần một lần mang lại lợi ích to lớn.
  • Ban đầu sử dụng phân bón cân đối, sau đó chuyển sang phân bón lỏng kali khi cây bắt đầu ra hoa.
  • Điều này sẽ hỗ trợ quá trình hình thành các loại trái cây. 
  • Dâu tây là một thành viên của gia đình hoa hồng, vì vậy phân bón hoa hồng là một lựa chọn khá hiệu quả nếu bạn không chắc chắn về cách trộn của riêng mình.

Trừ khi bạn có thể dụ một số con ong vào nhà kính của mình mà không thu hút các loài gây hại không mong muốn, bạn có thể sẽ muốn thụ phấn bằng tay. Dùng cọ mềm (cọ trang điểm hoặc cọ sơn mềm đều được), chải nhẹ một bông hoa để lấy một ít phấn hoa trên lông, sau đó đổi sang bông hoa khác và thực hiện tương tự. Đi từ hoa này sang hoa khác, qua lại giữa một vài trong số chúng, và bạn sẽ thành công. Thường xuyên kiểm tra xem có quá trình thụ phấn thành công hay không và lặp lại nếu không có kết quả trên một bông hoa hoặc cây nhất định.

Có thể bạn quan tâm cách may lưới chắn côn trùng

Bạn sẽ biết đã đến lúc thu hoạch khi quả có đủ màu sắc. Chọn chúng càng sớm càng tốt để tránh chúng bị thối rữa trên cây và bởi vì bạn sẽ không phải là người địa phương duy nhất để mắt đến chúng khi chúng sắp chín! Bên cạnh đó, chúng có vị ngon nhất khi chín lần đầu và thu hoạch càng sớm càng tốt.

Nếu bạn muốn bảo quản cây trồng trong mùa đông, hãy giữ chúng trong nhà kính mát mẻ hoặc bên ngoài qua những tháng lạnh giá, để kích hoạt cây trồng sản xuất vụ mùa tiếp theo.

Sâu bệnh ở dâu tây

  • Dâu tây trong nhà kính có ít sâu bệnh hơn để đối phó, nhưng chúng có một số vấn đề cụ thể của riêng chúng.
  • Hãy để mắt đến màu mắt đen của dâu tây. Điều này xảy ra nếu sương giá ảnh hưởng đến cây của bạn,phần trung tâm của thân cây sẽ đen lại và không có quả nào đậu được.
  • Mốc xám là một điều khác cần theo dõi. Hệ thống thông gió tốt và đủ khoảng cách giữa các cây sẽ giảm thiểu rủi ro của tình trạng này.
  • Thối thép đỏ, biểu hiện qua lá còi cọc và rễ chuyển màu đỏ, có thể xảy ra nếu đất không được thoát nước đầy đủ.
  • Bệnh phấn trắng là hiện tượng đóng cặn màu trắng trên bề mặt lá và sẽ khiến lá bị teo và nhỏ lại. Giữ ẩm cho đất và hạ nhiệt độ xuống một chút.

Bạn có nên luân canh cây dâu tây?

Cây dâu tây không nên để lâu hơn ba mùa, nếu không chúng sẽ mất sức sống và thu hoạch sẽ giảm nhiều hơn mỗi năm. Sâu bệnh và bệnh tật cũng có nhiều khả năng xảy ra ở cây trên ba năm tuổi. Vì lý do tương tự, bạn cũng nên thay đổi vị trí của nơi dâu tây mỗi khi bạn trồng cây mới, nếu có thể. Nếu không, bạn có thể chuyển cây mới vào nơi đã có sẵn các điều kiện tốt.