Kỹ Thuật Trồng Dưa Hấu Hiệu Quả Với Màng Phủ Nông Nghiệp

Kỹ thuật trồng dưa hấu với màng phủ nông nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến. Phương pháp này không chỉ giúp bảo vệ cây trồng mà còn tăng năng suất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách trồng dưa hấu với màng phủ nông nghiệp.

Chuẩn Bị Đất Trồng

Chọn Đất

Đất trồng dưa hấu cần phải thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và có độ pH từ 6.0 đến 6.8. Trước khi trồng, cần cày xới đất và bón phân hữu cơ để cải thiện chất lượng đất. Ngoài ra bạn cũng nên phơi đất, sau đó ủ với nấm trichoderma để giúp diệt sạch mầm bệnh.

Làm Luống

Làm luống cao khoảng 20-30 cm và rộng 1-1,2 m. Khoảng cách giữa các luống nên là 2-2,5 m để đảm bảo cây dưa hấu có đủ không gian phát triển.

Sử Dụng Màng Phủ Nông Nghiệp

Lợi Ích Của Màng Phủ

Màng phủ nông nghiệp giúp giữ ẩm cho đất, giảm cỏ dại và ngăn ngừa sâu bệnh. Ngoài ra, màng phủ còn giúp giữ nhiệt độ đất ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển.

Màng phủ luống cho dưa hấu giúp ngăn cỏ mọc
Màng phủ luống cho dưa hấu giúp ngăn cỏ mọc

Cách Phủ Màng

Sau khi làm luống, trải màng phủ lên luống và cố định bằng cách chôn các cạnh màng vào đất hoặc sử dụng đinh ghimđể cố định. Màng phủ cần phải căng đều và không được để hở, để tránh gió làm rách.

Che phủ màng lên luống trồng
Che phủ màng lên luống trồng

Gieo Hạt Và Chăm Sóc Dưa Hấu

Gieo Hạt

Gieo hạt giống dưa hấu trực tiếp lên luống đã phủ màng hoặc gieo trong bầu trước khi trồng (ươm thành cây non rồi cấy vào luống). Khi gieo trực tiếp, tạo lỗ nhỏ trên màng và đặt hạt vào. Mỗi lỗ gieo từ 2-3 hạt, sau đó tưới nước nhẹ nhàng.

Tưới Nước

Dưa hấu cần nhiều nước, đặc biệt trong giai đoạn ra hoa và kết trái. Tưới nước đều đặn, nhưng tránh để nước đọng, gây úng rễ.

Bón Phân Và Phòng Trừ Sâu Bệnh

Bón Phân

Bón phân hữu cơ và phân hóa học theo định kỳ để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Bón phân vào giai đoạn cây con, khi cây ra hoa và khi quả bắt đầu lớn.

Phòng Trừ Sâu Bệnh

Thường xuyên kiểm tra cây để phát hiện sâu bệnh kịp thời. Sử dụng các biện pháp sinh học hoặc thuốc trừ sâu hợp lý để bảo vệ cây trồng. Nếu bạn muốn trồng dưa hấu hạn chế sử dụng hóa chất hãy sử dụng các sản phẩm của LƯỚI BÁCH NÔNG để ngăn sâu bệnh như lưới chắn côn trùng hoặc làm mô hình nhà kính.

Mô hình nhà kính giúp cây phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh gây hại
Mô hình nhà kính

Thu Hoạch Dưa Hấu

Kiểm Tra Độ Chín

Dưa hấu chín thường có vỏ màu đậm, vân trên vỏ rõ ràng và đáy quả chuyển sang màu vàng. Dùng ngón tay gõ nhẹ vào quả, nếu nghe tiếng bộp bộp thì dưa đã chín.

Thu Hoạch

Thu hoạch dưa hấu vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát để đảm bảo chất lượng. Dùng dao sắc cắt cuống, để lại một đoạn cuống dài khoảng 5 cm.

Kỹ thuật trồng dưa hấu với màng phủ nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích. Phương pháp này giúp cây dưa hấu phát triển tốt, giảm công chăm sóc và tăng năng suất. Hãy áp dụng ngay để có những mùa dưa hấu bội thu. Chúc các bạn thành công!