Một số bệnh trên cây ăn quả có múi | Nguyên nhân và cách phòng, trị bệnh

Hiểu biết và chủ động quản lý các bệnh ảnh hưởng đến cây ăn quả có múi là điều tối quan trọng đối với người làm vườn. Bằng cách cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và cập nhật thông tin, bạn có thể bảo vệ vườn cây ăn quả có múi khỏi tác động tàn phá của các bệnh như bệnh thối nhũn cây có múi, bệnh tristeza trên cây có múi, bệnh vàng lá gân xanh và thối nhũn.

Bệnh ghẻ loét trên cây có múi (Citrus Canker)

Bệnh loét trên cây có múi, do vi khuẩn Xanthomonas citri subsp gây ra. Citri gây ra mối đe dọa đáng kể đối với cây ăn quả có múi trên toàn thế giới. Căn bệnh rất dễ lây lan này có biểu hiện là các vết thương sần sùi nổi lên trên lá, thân và quả của những cây bị ảnh hưởng. Những vết bệnh này thường tiết ra một chất dính, nhựa, dẫn đến rụng lá và quả. Nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến sự phát triển còi cọc và cuối cùng là sự suy tàn của cây.

>> Tham khảo bạt phủ gốc cây chống cỏ để ngăn cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng, giữ ẩm đất, tránh rửa trôi dinh dưỡng giúp cây có múi phát triển tốt, đặc biệt là cây non mới trồng ra vườn.

Bệnh ghẻ loét trên cây có múi
Bệnh ghẻ loét trên cây có múi

Để chống lại bệnh ung thư ở cây có múi, các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt là rất quan trọng. Loại bỏ và tiêu hủy vật liệu thực vật bị nhiễm bệnh kịp thời để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Ngoài ra, thuốc gốc đồng có thể được áp dụng một cách phòng ngừa để bảo vệ những cây khỏe mạnh khỏi bị nhiễm trùng như: Copper Zinc 85 WP, Funguran-OH, Coc 85 WP với liều lượng 20-30g/8 lít, trước khi mùa mưa đến, hoặc trước khi tưới nước cho ra hoa.

Coc 85wp phòng ngừa bệnh ghẻ loét cho cây có múi
Coc 85wp phòng ngừa bệnh ghẻ loét cho cây có múi

Để điều trị bênh ghẻ loét trên cây có múi bạn có thể tham khảo các loại thuốc như:  New Kasuran 16,6 WP, Kasumin 2L, Starner 20 WP.

Thuốc New Kasuran 16.6WP điều trị bệnh loét trên cây có múi
Thuốc New Kasuran 16.6WP điều trị bệnh loét trên cây có múi

Bệnh Tristeza trên cây có múi

Virus tristeza trên cây có múi (CTV) là một trong những mầm bệnh phá hoại nghiêm trọng nhất ảnh hưởng đến cây có múi. Vi-rút này chủ yếu lây lan qua rệp vừng, chúng truyền mầm bệnh khi chúng ăn những cây bị nhiễm bệnh. CTV làm suy yếu cây bằng cách tấn công hệ thống mạch máu của nó, dẫn đến cây còi cọc, vàng lá (nhiễm clo) và suy giảm sức sống tổng thể. Trong trường hợp nghiêm trọng, cây bị nhiễm bệnh có thể không chống chọi được với căn bệnh này.

Bệnh Tristeza ở cây có múi
Bệnh Tristeza ở cây có múi

Phòng ngừa và kiểm soát vi rút tristeza cam quýt liên quan đến một số chiến lược. Sử dụng cây giống đã được chứng nhận sạch bệnh khi thiết lập vườn cây ăn quả có múi mới. Thường xuyên theo dõi cây để phát hiện các triệu chứng và loại bỏ ngay những cây bị nhiễm bệnh có thể giúp ngăn chặn sự lây lan vì chưa có thuốc đặc trị bệnh Tristeza. Ngoài ra, sử dụng lưới ngăn côn trùng trùm vườn cam để ngăn rệp gây hại, lưới còn giúp ngăn các côn trùng hút chích gây hại trái.

Sử dụng lưới ngăn côn trùng để bảo vệ cây có múi
Sử dụng lưới ngăn côn trùng để bảo vệ cây có múi

Bệnh vàng lá gân xanh (HLB)

Bệnh vàng lá gân xanh (Huanglongbing) là một căn bệnh nguy hiểm do phức hợp ba loại vi khuẩn gây ra: Candidatus Liberibacter asiaticus, Candidatus Liberibacter Americanus và Candidatus Liberibacter africanus. Bộ ba tác nhân gây bệnh này chủ yếu lây truyền qua rầy chổng cánh châu Á, một loại côn trùng nhỏ ăn mủ của cây có múi.

HLB gây ra mối đe dọa to lớn đối với cây có múi, vì nó ảnh hưởng đến sức sống của cây, chất lượng quả và năng suất tổng thể. Cây bị nhiễm bệnh biểu hiện các triệu chứng như lốm đốm không đối xứng trên lá, sinh trưởng còi cọc và trái bị biến dạng, có vị đắng. Hiện tại không có cách chữa trị bệnh HLB, việc phòng ngừa và phát hiện sớm là rất quan trọng.

Bệnh vàng lá gân xanh ở cây có múi
Bệnh vàng lá gân xanh ở cây có múi

Thực hiện một cách tiếp cận đa diện là điều cần thiết để chống lại HLB một cách hiệu quả. Cần áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp để kiểm soát quần thể rầy, thường xuyên tìm kiếm các triệu chứng, loại bỏ và tiêu hủy các cây bị nhiễm bệnh và sử dụng vật liệu trồng trọt sạch bệnh để phòng ngừa bệnh (do chưa có thuốc đặc trị bệnh vàng lá gân xanh).

>> Có thể bạn quan tâm dây con gà đen .

Bệnh thối nhũn

Bệnh thối nhũn, do nấm Phytophthora spp. gây ra trong đất, là mối quan tâm đáng kể đối với người trồng cây có múi. Bệnh này tấn công hệ thống rễ, làm giảm khả năng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng của cây. Các triệu chứng của thối chân bao gồm lá vàng, rụng lá sớm và suy giảm sức khỏe tổng thể của cây.

Bệnh thối nhũn ở cây có múi
Bệnh thối nhũn ở cây có múi

Để ngăn ngừa và quản lý bệnh thối chân, điều quan trọng là phải thực hiện các thực hành văn hóa phù hợp. Trồng cây trong đất thoát nước tốt và tránh tưới quá nhiều nước, vì độ ẩm quá cao sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển. Ngoài ra, áp dụng thuốc diệt nấm thích hợp có thể giúp bảo vệ cây khỏi bị nhiễm trùng. Tham khảo các loại thuốc đặc trị bệnh thối nhũn ở cây có múi: Aliette 80WP, Ridomil Gold, Alpine 80WDG, Vialphos 80BTN, Manzate-200 80WP, Curzate M8 72WP… phun vài lần, cách nhau khoảng 7-10 ngày một lần. Cần phun ướt đều lên trái và tán lá và phải tuyệt đối bảo đảm thời gian cách ly của thuốc.