Nguyên nhân và cách khắc phục cây lựu bị rụng hoa

Lựu là một trong những loại trái cây ăn được lâu đời nhất và có khả năng phát triển ở các vùng khí hậu nông nghiệp khác nhau, từ vùng nhiệt đới đến ôn đới trên thế giới. Tuy nhiên, việc trồng cây lựu chủ yếu giới hạn ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cây lựu cũng dễ bị các vấn đề khiến năng suất cây thấp, nổi bật nhất là vấn đề cây lựu bị rụng hoa. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục ngay sau đây.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC CÂY LỰU BỊ RỤNG HOA

Để khắc phục cây lựu rụng hoa thì bạn cần nắm rõ được nguyên nhân gây ra vấn đề này, bao gồm.

Thụ phấn

Để trả lời câu hỏi tại sao hoa lựu lại rụng, chúng ta cần biết một chút về quá trình sinh sản của cây. Cây lựu tự cho quả, nghĩa là hoa trên cây lựu đều có hoa đực và hoa cái. Côn trùng thụ phấn và chim ruồi giúp phát tán phấn hoa từ hoa này sang hoa khác. Bạn thậm chí có thể giúp đỡ bằng cách sử dụng một bàn chải nhỏ và chải nhẹ từ khi nở đến khi nở. Hoa lựu đực rụng tự nhiên cũng như hoa cái không được thụ phấn hay thụ phấn không đủ sẽ bị rụng và hoa cái đã thụ phấn thành công sẽ hình thành quả.

Hoa cái của cây lựu rụng nếu không được thụ phấn
Hoa cái của cây lựu rụng nếu không được thụ phấn

Sâu bệnh gây hại

Cây lựu bắt đầu ra hoa vào tháng 5 và kéo dài đến đầu mùa thu. Nếu hoa lựu của bạn rụng vào đầu mùa xuân, thủ phạm có thể là do côn trùng gây hại như ruồi trắng (bọ phấn trắng) , bọ vảy hoặc rệp sáp. Kiểm tra cây xem có bị hư hại không và tham khảo ý kiến ​​vườn ươm địa phương để được khuyến nghị về việc sử dụng thuốc trừ sâu. Ngoài ra bạn có thể sử dụng sản phẩm lưới ngăn côn trùng của LƯỚI BÁCH NÔNG để ngăn chặn sâu bệnh tiếp cận gây hại cho cây lựu ngay từ đầu.

Bọ phấn trắng (ruồi trắng)
Bọ phấn trắng (ruồi trắng)

Các bệnh gây hại cây lựu

Một nguyên nhân khác có thể khiến hoa lựu bị rụng có thể là do bệnh nấm hoặc thối rễ. Nên phun thuốc chống nấm và tránh các vấn đề khiến cây bị ngập úng.

Tác nhân môi trường

Cây lựu cũng có thể rụng hoa do nhiệt độ lạnh, vì vậy nên bảo vệ hoặc di chuyển cây nếu dự báo có gió lạnh. Cuối cùng, mặc dù cây có khả năng chịu hạn nhưng cây vẫn cần được tưới nước sâu nếu muốn ra quả. Thiếu nước sẽ khiến hoa rụng khỏi cây. Bạn có thể tham khảo tại LƯỚI BÁCH NÔNG các sản phẩm như bạt phủ gốc cây chống cỏ hay tấm vải phủ gốc để giúp giữ ẩm tốt cho đất đồng thời còn ngăn cỏ dại phát triển. Ngoài ra nếu thời tiết nắng nóng kéo dài thì bạn cũng nên sử dụng lưới che nắng để hạn chế việc bốc hơi nước.

Tấm bạt phủ gốc giúp giữ ẩm cho cây lựu
Tấm bạt phủ gốc giúp giữ ẩm cho cây lựu

Cây lựu cần phải trưởng thành để tạo quả, từ ba đến năm năm hoặc lâu hơn. Trước đó, miễn là cây được tưới nước, bón phân, thụ phấn đúng cách và không bị sâu bệnh thì một chút giọt hoa lựu là hoàn toàn tự nhiên và không có gì đáng lo ngại. Chỉ cần kiên nhẫn và cuối cùng bạn cũng có thể thưởng thức được trái lựu đỏ ruby ​​thơm ngon của chính mình.