5 Nguyên nhân khiến cây măng cụt chết

Cây măng cụt có tên khoa học là Garcinia mangostana, là loại cây ăn quả nhiệt đới được đánh giá cao vì quả thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, có những trường hợp những cây chết yểu, khiến những người làm vườn tự hỏi: "Tại sao cây măng cụt lại chết?" Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các yếu tố khác nhau có thể khiến cây măng cụt chết và cung cấp những hiểu biết có giá trị về cách giảm thiểu rủi ro, đảm bảo tuổi thọ của những kỳ quan thực vật quý giá này.

1. Các yếu tố môi trường: Khí hậu và thổ nhưỡng

Cây măng cụt phát triển mạnh trong điều kiện khí hậu nhiệt đới cụ thể, thích môi trường ấm áp và ẩm ướt. Chúng nhạy cảm với nhiệt độ khắc nghiệt, sương giá và hạn hán kéo dài. Nếu khí hậu trồng măng cụt khác với yêu cầu của cây, có thể dẫn đến căng thẳng và làm suy yếu sức khỏe tổng thể của cây, khiến cây dễ bị bệnh và sâu bệnh hơn.

Cần trồng cây măng cụt đúng với yêu cầu khí hậu
Cần trồng cây măng cụt đúng với yêu cầu khí hậu

Hơn nữa, cây măng cụt cần đất màu mỡ, thoát nước tốt với độ pH hơi chua. Chất lượng đất kém, hệ thống thoát nước không đầy đủ hoặc độ pH không phù hợp có thể cản trở sự phát triển của rễ và sự hấp thu chất dinh dưỡng của cây, khiến cây dễ bị tổn thương trước nhiều vấn đề khác nhau.

2. Nhiễm nấm và vi khuẩn

Nhiễm nấm và vi khuẩn gây ra mối đe dọa đáng kể cho cây măng cụt. Một số tác nhân gây bệnh, chẳng hạn như Phytophthora spp., gây thối rễ, một tình trạng tàn phá làm hư hại hệ thống rễ và cản trở khả năng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng của cây. Tương tự như vậy, bệnh do vi khuẩn được gọi là bệnh thối nhũn do vi khuẩn (Xanthomonas campestris) có thể dẫn đến héo, chết cây.

Cây măng cụt chết do thối rễ
Cây măng cụt chết do thối rễ

Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát liên quan đến việc duy trì các biện pháp vệ sinh phù hợp, bổ sung Nấm đối kháng Trichoderma để hạn chế nấm hại phát triển, sử dụng các giống cây trồng kháng bệnh và áp dụng các loại thuốc diệt nấm hoặc diệt khuẩn thích hợp khi cần thiết.

3. Côn trùng gây hại và các tác nhân gây bệnh khác

Ngoài bệnh hại, cây măng cụt dễ bị nhiều loại côn trùng gây hại, bao gồm rệp vừng, rệp sáp, côn trùng có vảy và ruồi đục quả. Những loài gây hại này có thể gây thiệt hại đáng kể cho tán lá, quả và sức khỏe tổng thể của cây.

Sâu bệnh có thể gây hại và khiến cây măng cụt chết
Sâu bệnh có thể gây hại và khiến cây măng cụt chết

Thực hiện các chiến lược quản lý sinh vật gây hại tổng hợp, chẳng hạn như giám sát thường xuyên, vệ sinh đúng cách và sử dụng thuốc diệt côn trùng có mục tiêu, có thể giúp kiểm soát và giảm thiểu sự phá hoại của sinh vật gây hại. Ngoài ra, tránh đưa vật liệu trồng trọt bị nhiễm bệnh và che phủ lưới chắn côn trùng giúp ngăn côn trung tiếp cận tấn công cây.

4. Thiếu hụt Dinh Dưỡng

Không đủ chất dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng khác có thể góp phần làm suy giảm cây măng cụt. Mức độ không phù hợp của các nguyên tố thiết yếu, chẳng hạn như nitơ, phốt pho, kali, sắt và magiê, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cây, làm giảm sự phát triển và tăng tính nhạy cảm với sâu bệnh.

Sử dụng Tấm bạt phủ gốc cho măng cụt để tránh rửa trôi dinh dưỡng
Sử dụng Tấm bạt phủ gốc cho măng cụt để tránh rửa trôi dinh dưỡng

Tiến hành kiểm tra đất thường xuyên và bón phân cân đối phù hợp với nhu cầu cụ thể của cây măng cụt có thể giúp duy trì mức dinh dưỡng tối ưu và thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh.

5. Kỹ thuật chăm sóc không phù hợp

Những biện pháp canh tác không đúng cách có thể vô tình gây hại cho cây măng cụt. Các vấn đề chẳng hạn như kỹ thuật cắt tỉa không đúng cách, tưới nước quá nhiều hoặc không đ, và sử dụng thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ không đúng cách có thể gây căng thẳng cho cây và làm giảm sức sống của cây.

Tham khảo sử dụng giá bạt phủ chống cỏ để sử dụng cho cây măng cụt nhằm kiểm soát cỏ dại mà không cần dung thuốc diệt cỏ, ngoài ra bạt còn giúp giữ ẩm đất nên hạn chế việc tưới nước cho cây. Đối với những cây non mới trồng ra vườn thì cần sử dụng lưới che nắng để bảo vệ cây nếu thời tiết nắng nóng.