Hướng dẫn từng bước về cách trồng đậu Hà Lan Lùn

Đậu Hà Lan lùn còn được gọi là đậu bụi, là một sự bổ sung thú vị cho bất kỳ khu vườn nào. Những cây này rất phù hợp cho không gian nhỏ, thùng xốp, chậu nhựa mềm trồng cây hoặc thậm chí làm cây trồng viền trong các vườn rau lớn hơn. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ cho bạn hướng dẫn từng bước về cách trồng đậu Hà Lan Lùn thành công.

HƯỚNG DẪN TRỒNG ĐẬU HÀ LAN LÙN

Chọn đúng giống đậu

Việc lựa chọn giống đậu lùn phù hợp là rất quan trọng để thu hoạch thành công. Một số giống đậu lùn phổ biến bao gồm:

  • Tom Thumb: Một giống nhỏ gọn, chín sớm, tạo ra những hạt đậu nhỏ, ngọt.
  • Little Marvel: Được biết đến với hương vị tuyệt vời và khả năng kháng bệnh, đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu.
  • Maestro: Một giống đa năng có khả năng kháng bệnh và năng suất cao.
Đậu Hà Lan Lùn Maestro
Đậu Hà Lan Lùn Maestro

Chọn một vị trí phù hợp

Đậu lùn phát triển mạnh ở nơi có ánh nắng đầy đủ nhưng có thể chịu được bóng râm một phần. Đảm bảo vị trí bạn chọn có đất thoát nước tốt, giàu chất hữu cơ. Chuẩn bị đất thích hợp sẽ giúp cây đậu phát triển khỏe mạnh khỏe mạnh.

Chọn vị trí trồng đậu
Chọn vị trí trồng đậu

Chuẩn bị đất trồng

Chuẩn bị đất bằng cách cải tạo đất bằng phân hữu cơ hoặc phân chuồng mục nát. Điều này sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và cải thiện khả năng giữ nước. Đậu lùn thích đất hơi kiềm với độ pH khoảng 6,0-7,0.

 

Gieo hạt giống

Trồng hạt đậu lùn trực tiếp xuống đất vì chúng không cấy cây con tốt được. Gieo hạt sâu khoảng 3-5 cm và cách nhau 5-8 cm theo hàng hoặc theo luống. Chừa khoảng 45-60 cm giữa các hàng.

Tưới nước

Giữ cho đất luôn ẩm, nhưng cẩn thận không tưới quá nhiều nước. Tưới nước sâu khi lớp đất trên cùng bắt đầu khô. Sử dụng vòi ngâm hoặc tưới nhỏ giọt có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến độ ẩm. Có thể sử dụng bạt phủ chống cỏ hoặc tấm vải phủ gốc đề giúp giữ ẩm đất và ngăn cỏ dại phát triển.

Làm giàn leo

Mặc dù đậu lùn nhỏ hơn các giống đậu thông thường nhưng chúng vẫn được hưởng lợi từ giàn leo để giữ cho dây leo của chúng bám trên mặt đất. Sử dụng sợi se nông nghiệp, dây thừng pp, cọc hoặc lưới mắt cáo để làm giàn và ngăn ngừa bệnh tật do tiếp xúc với mặt đất.

Làm giàn leo cho cây đậu
Làm giàn leo cho cây đậu

Bón phân

Đậu Hà Lan lùn thường không cần bón phân nhiều. Bạn có thể bón thúc bằng phân bón cân đối một hoặc hai lần trong mùa sinh trưởng, nhưng tránh bón quá nhiều nitơ vì nó có thể thúc đẩy sự phát triển của lá làm ảnh hưởng đến quả.

 

Quản lý dịch hại và sâu bệnh

Hãy để ý đến các loài gây hại thông thường như rệp, mọt đậu và sâu bướm đậu. Sử dụng các biện pháp tự nhiên (che phủ bằng lưới chắn côn trùng, thu hút thiên địch) hoặc thuốc trừ sâu hữu cơ để quản lý sự xâm nhập. Khoảng cách thích hợp và lưu thông không khí tốt có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như phấn trắng và rỉ sét.

Thu hoạch

Đậu lùn trưởng thành tương đối nhanh, thường trong vòng 50-70 ngày. Thu hoạch quả khi chúng đầy đặn, màu xanh tươi và có kích thước đầy đủ nhưng vẫn mềm. Sử dụng hai tay để tránh làm hỏng cây và hái thường xuyên để khuyến khích cây tiếp tục tạo quả.