10 lợi ích của thủy canh và tác động của nó đối với nông nghiệp

Nếu bạn là một người trồng thương mại hoặc một người làm vườn tại nhà, chắc chắn bạn đã bắt gặp ý tưởng về phương pháp thủy canh. Công nghệ này không phải là mới, trên thực tế một biến thể của nó đã được sử dụng trong thời cổ đại để tạo ra các khu vườn treo Babylon. Nhưng hiểu biết hiện đại về khoa học đằng sau phương pháp thủy canh giờ đây cho phép chúng ta tận dụng nó để trồng nhiều thực phẩm hơn, với ít tài nguyên hơn. 

Lợi ích từ trồng thủy canh mang lại
Lợi ích từ trồng thủy canh mang lại

Canh tác thủy canh là gì?

  • Khái niệm cơ bản của một trang trại thủy canh là nước được thay thế cho đất.
  • Các dung dịch sau đó được thêm vào nước để cung cấp các chất dinh dưỡng dễ dàng tiếp cận để có năng suất cao.
  • Các chất dinh dưỡng được thêm vào nước có thể bao gồm phốt pho, nitơ, canxi, kali và nhiều chất khác, tùy thuộc vào loại cây được trồng. 

Lợi ích của Hydroponics là gì?

Có rất nhiều ưu điểm đối với một vườn rau thủy canh . Chúng có thể giúp giải quyết các vấn đề mà không cần sử dụng quá nhiều không gian hoặc nước, được biết là sản xuất rau có hàm lượng dinh dưỡng cao và sản xuất rau nhanh hơn các phương pháp trồng truyền thống.Chắc chắn rằng phương pháp nông nghiệp này sẽ trở thành một nguồn chính của trái cây và rau quả trong tương lai. 

1. Tối đa hóa không gian

Thủy canh cần ít không gian hơn so với cây trồng trong đất. Tùy thuộc vào hệ thống, khi thủy canh được kết hợp với các kỹ thuật canh tác thẳng đứng, chúng có thể sử dụng ít đất hơn tới 99% so với các kỹ thuật canh tác thông thường. 

Một lý do khiến cho diện tích cây trồng thủy canh nhỏ hơn là do

  • Rễ cây không phải trải rộng ra để tìm kiếm chất dinh dưỡng và độ ẩm.
  • Nước và chất dinh dưỡng được phân phối trực tiếp đến rễ cây, gián đoạn hoặc liên tục, tùy thuộc vào kỹ thuật thủy canh được sử dụng.
  • Điều này có nghĩa là hệ thống rễ của mỗi cây có thể chiếm ít không gian hơn, dẫn đến khả năng trồng được nhiều cây hơn trong một không gian nhỏ.
  • Khi bạn thêm vào các phương pháp xếp chồng thẳng đứng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy diện tích cần thiết để sản xuất một khu vườn thủy canh nhỏ hơn nhiều so với một khu vườn truyền thống.

2. Bảo tồn nước

Nghe có vẻ trái ngược, nhưng trồng cây trong nước thực sự sử dụng ít nước hơn so với trồng cùng loại cây trong đất hay chậu nhựa mềm trồng cây. Trên thực tế, cây trồng thủy canh có thể phát triển với lượng nước ít hơn tới 98% so với các phương pháp trồng truyền thống. 

Tại sao điều này quan trọng? Theo một báo cáo năm 2019 từ Tổ chức Y tế Thế giới , chỉ 71% dân số thế giới có dịch vụ uống nước được quản lý an toàn. Đến năm 2025, một nửa dân số thế giới sẽ sống trong các khu vực bị căng thẳng về nước. Việc tiết kiệm nước ngày càng trở nên quan trọng hơn theo thời gian, khiến việc tưới tiêu cho nông nghiệp trở nên khó khăn hơn và ít lợi nhuận hơn.

Trong số nước lấy qua rễ cây, chỉ khoảng 0,1% lượng nước lấy vào được thực vật sử dụng. Phần lớn sau đó được thải vào không khí thông qua quá trình thoát hơi nước . Hệ thống thủy canh sử dụng nước tuần hoàn, cho phép cây trồng hấp thụ những gì chúng cần, sau đó trả lại phần còn lại cho hệ thống. 

Khi sản lượng lương thực toàn cầu tiếp tục tăng qua từng năm, nó tiêu thụ nhiều nước hơn bao giờ hết. Người ta ước tính rằng cần khoảng 3 gallon nước để tạo ra một cốc rau diếp theo phương pháp truyền thống. 2,7 ounce phục vụ bông cải xanh cần khoảng 11 gallon nước để sản xuất. Và cứ mỗi 4,3 ounce cà chua bạn tiêu thụ, 8 gallon nước đã được sử dụng trong quá trình trồng trọt. Có vẻ như nếu chúng ta muốn nghiêm túc trong việc bảo tồn nước, thì thủy canh là một phần quan trọng của quá trình.

3. Tạo điều kiện thuận lợi cho cây trông

  • Vườn thủy canh có thể dễ dàng chứa trong nhà kính trồng rau sạch hoặc các cấu trúc khác. Điều này có nghĩa là họ có thể có các vùng khí hậu vi mô của riêng mình, cách ly khỏi nhiều khó khăn mà nông dân truyền thống phải nỗ lực giải quyết.
  • Chúng không để lại cho sâu bọ và không cần phải xử lý bằng nhiều loại thuốc diệt côn trùng hay lưới chắn côn trùng.
  • Trong các cơ sở được kiểm soát nhiệt độ, cây có thể được trồng quanh năm, bất kể khí hậu và thời tiết bên ngoài.
  • Và với đèn trồng nhân tạo, ngay cả lượng ánh nắng mặt trời không có sẵn cũng không phải là vấn đề hay phải sử dụng lưới che nắng trồng rau để đảm bảo cây phát triển tốt. 
Thủy canh tạo điệu kiện cho cây trồng phát triển tốt
Thủy canh tạo điệu kiện cho cây trồng phát triển tốt

4. Tạo ra năng suất cao hơn

  • Tạo điều kiện lý tưởng đảm bảo cây trồng nhận được lượng chất dinh dưỡng hoàn hảo tiếp xúc trực tiếp với rễ.
  • Ngoài ra, thủy canh cho phép tăng trưởng quanh năm và chu kỳ cây trồng nhanh hơn.
  • Tất cả những điều này cộng lại sẽ tạo ra sản lượng cao hơn nhiều so với các phương pháp canh tác truyền thống.
  • Trên thực tế, nhà kính thủy canh có thể tạo ra năng suất gấp khoảng 240 lần so với các phương pháp canh tác khác.
Năng suất cây trồng cao hơn
Năng suất cây trồng cao hơn

5. Yêu cầu ít lao động hơn

Không cần xới đất, làm cỏ, phun thuốc diệt cỏ và trừ sâu, cũng như các công việc nông trại sử dụng nhiều lao động khác, phương pháp thủy canh mang lại một khối lượng công việc nhẹ hơn cho người lao động và có thể dễ dàng quản lý với ít giờ công hơn. Điều này vừa cắt giảm chi phí sản xuất cây trồng, vừa giải phóng thời gian cho các mục tiêu khác. Trên thực tế, một nhà kính thủy canh nhỏ có thể được quản lý hoàn toàn bởi một nhân viên bán thời gian duy nhất.

Trồng thủy canh sử dụng ít lao động hơn
Trồng thủy canh sử dụng ít lao động hơn

6. Không cần đất

Thế giới đang nhanh chóng mất đất khả thi. Người ta ước tính rằng một nửa lớp đất mặt trên thế giới đã bị mất trong 150 năm qua. Điều này là do xói mòn, nén chặt, mất cấu trúc đất, suy thoái chất dinh dưỡng và nhiễm mặn. Điều này có ý nghĩa gì đối với nông nghiệp? Chúng ta ngày càng có nhiều miệng để kiếm thức ăn và một lượng đất để trồng ngày càng thu hẹp lại. 

Trồng thủy canh không sử dụng đất
Trồng thủy canh không sử dụng đất

Ngoài ra, có sự khác biệt lớn về chất lượng đất từ ​​vị trí này sang vị trí khác, và nhiều loại cây có sở thích mạnh mẽ đối với một loại đất cụ thể. Điều này có nghĩa là nông dân truyền thống chỉ có thể trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng trong khu vực của họ. Ở nhiều nơi trên thế giới, rất ít loại cây có thể được trồng bằng các phương pháp truyền thống. Với vườn thủy canh, đất không phải là vấn đề đáng lo ngại vì vậy người nông dân có thể trồng bất cứ loại cây nào có lợi nhất cho cộng đồng của họ mà không lo lắng về sự thoái hóa đất.

7. Sản xuất thực phẩm chất lượng cao hơn

Khi nói đến trái cây và rau quả, càng tươi càng tốt. Rất ít người tình cờ sống trong một khu vực mà họ có thể có được sản phẩm tươi quanh năm do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng. Vậy làm thế nào để chúng ta đưa được thực phẩm chất lượng cao đến tay của phần lớn dân số thế giới, kể cả trong mùa lễ hội?

Với canh tác truyền thống, câu trả lời là chọn sản phẩm trước khi nó chín và sau đó để chúng chín trong kho và dọc theo chuỗi cung ứng. Đôi khi, khí ethylene được sử dụng để làm chín nhân tạo thực phẩm đã được chọn quá sớm. Điều này là cần thiết nếu các loại cây trồng truyền thống sẽ đến tay người tiêu dùng ở những nơi xa. 

Thực phẩm chín tự nhiên trên thực vật thường có nhiều chất dinh dưỡng hơn và hương vị cũng ngon hơn. Bởi vì các khu vườn thủy canh chứa các vi sinh vật riêng của chúng, nên những loại cây này có thể được trồng ở bất cứ đâu. Điều này có nghĩa là chúng có thể được hái ở đỉnh của độ chín vì chúng không phải đi xa trước khi chúng đến nhà và nhà hàng, nơi chúng sẽ được thưởng thức.

8. Giảm chuỗi cung ứng

Tất nhiên, có nhiều lợi ích đối với việc trồng trọt sản phẩm tại địa phương hơn là quá trình ủ chín và những lợi ích của nó. Tại các hoạt động trồng trọt thương mại truyền thống, rất nhiều nước và nhân lực được sử dụng để trồng trọt và tối đa hóa sản lượng. Sau đó, cây trồng được thu hoạch bằng cách sử dụng nhiều năng lượng hơn. Chúng được vận chuyển quãng đường dài trên các xe tải hoặc xe lửa lạnh đốt nhiên liệu đến các điểm đến siêu thị của chúng. Cuối cùng, chúng thường được bảo quản bằng cách sử dụng các hóa chất giúp tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Tất nhiên, với phương pháp thủy canh, phần lớn việc sử dụng năng lượng này có thể được cắt bỏ. Nhà kính thủy canh có thể được dựng lên ở các khu vực lân cận nơi các trang trại truyền thống không bao giờ có thể phát triển mạnh. Điều này có nghĩa là họ có thể đáp ứng nhu cầu của cộng đồng địa phương mà không cần vận chuyển lãng phí và các quy trình bảo quản có vấn đề. Việc đơn giản hóa chuỗi thực phẩm có nghĩa là các sản phẩm chất lượng cao có thể được trồng tại địa phương, ngay cả ở các khu vực thành thị, sau đó phân phối cho cộng đồng với ít chất thải hơn và độ tươi ngon hơn. 

9. Khả năng dự đoán và tính thời vụ

Tất cả chúng ta đã thấy nó. Mua dâu tây vào giữa mùa hè vừa rẻ, vừa tươi, vừa ngon. Cố gắng mua chúng vào những tháng mùa đông và bạn có thể phải trả giá gấp ba lần cho những quả không ngon. Thời vụ là một thực tế đáng tiếc đối với phương thức canh tác truyền thống. 

Người nông dân cũng phải đối mặt với những vấn đề thời tiết không thể đoán trước có thể quét sạch toàn bộ vụ mùa chỉ trong vài ngày. Lũ lụt, hỏa hoạn, hạn hán, các vấn đề sâu bệnh, v.v. là một thực tế của tự nhiên và có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. Và khi khu vực cung cấp một loại cây trồng cụ thể có một thảm họa lớn, nó có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng trên toàn bộ chuỗi thức ăn.

Trong nhà kính thủy canh, các điều kiện được kiểm soát bởi người trồng. Điều này có nghĩa là bạn có thể trồng dâu tây và thu hoạch vào mùa đông. Và nếu một đàn châu chấu đi qua, nhà kính sẽ bảo vệ cây trồng quý giá của bạn khỏi bị hư hại, bất kể có bao nhiêu sinh vật phá hoại các cánh đồng gần đó. Đối với người trồng, điều này có nghĩa là khả năng ký hợp đồng bán buôn dài hạn hơn với giá cố định. Và họ chắc chắn sẽ giao hàng, đến những gì có thể. 

10. Cây trồng phát triển nhanh hơn khi trồng thủy canh

Hầu hết các loại trái cây và rau quả mất vài tháng để đạt được độ chín bằng phương pháp truyền thống. Thực vật phải lấy chất dinh dưỡng từ đất, quá trình này có thể diễn ra chậm. Những chất dinh dưỡng mà chúng hấp thụ thường bị lãng phí qua quá trình trưởng thành. 

Các tốc độ tăng trưởng cho một nhà máy thủy canh là nhanh hơn so với một nhà máy trồng trên đất 30-50 phần trăm. Với phương pháp thủy canh, các chất dinh dưỡng sẽ dễ dàng hấp thụ hơn cho cây. Người trồng có thể kiểm soát ánh sáng, nhiệt, chất dinh dưỡng, hydrat hóa, sâu bệnh và tất cả các khía cạnh khác của quá trình trồng trọt. Điều này có nghĩa là toàn bộ chu trình có thể được sắp xếp hợp lý để các cây lớn hơn, phát triển nhanh hơn với năng suất cao hơn.