Sự hỗ trợ của cọ hoặc lồng cho cây cà chua lùn/ Cà chua lùn có cần hỗ trợ không?

Bạn tự hỏi liệu cà chua “lùn” có thực sự phải đặt cọc hay không? Một lồng hoặc cọc trồng cây sẽ đủ để giữ cho cà chua lùn không bị gãy, cong và cũng giúp giữ trái trên cao tránh xa sên và các loài gây hại khác.

can-dat-coc-cho-ca-chua-lun
Lồng hoặc cọc trồng cây sẽ đủ để giữ cho cà chua lùn không bị gãy, cong

Xem thêm địa chỉ mua màng nhà kính hoặc xem sản phẩm trực tiếp trên website màng che nhà kính để hỗ trợ cây khỏi mùa gió lạnh.

1. Tại sao cần đặt cọc hoặc lồng cho cà chua lùn.

  • Cà chua lùn nhỏ và dễ kiểm soát hơn cà chua tiêu chuẩn, nhưng ngay cả thế chúng cũng được hưởng lợi từ việc khoanh cành.
  • Mặc dù những cây cà chua lùn không quá lớn khi trưởng thành, bạn có thể không cần đặt cọc cho nó, nhưng những quả của chúng thì vẫn có kích thước đầy đủ và cần được nâng đỡ. 
  • Cân nhắc việc khoanh cây khi chúng còn nhỏ, tạo sự hỗ trợ cần thiết nếu cây cho năng suất trái nặng khi trưởng thành.
  • Vì kích thước nhỏ gọn của hầu hết các loại cà chua lùn nên chỉ phải đặt cọc cho cây một lần, những giống này sẽ không phát triển mạnh hơn cọc hỗ trợ của chúng.
  • Đặt cọc, lồng ngay từ ngày đầu tiên giúp cà chua không chỉ trông đẹp hơn và có tổ chức hơn, mà việc nâng quả lên khỏi bầu hoặc mặt đất giúp ngăn sên và các loài gây hại khác xâm nhập vào quả trước khi bạn trồng.

==> Bạn muốn bảo vệ vườn rau khỏi sự thay đổi thời tiết, tham khảo dụng cụ hỗ trợ nẹp màng nhà kính để làm nhà kính trồng rau 

2. Điều gì làm cho một quả cà chua lùn trở nên độc đáo?

  • Các giống cà chua lùn cao trung bình từ 0.6 đến 1.2 m, tùy thuộc vào giống, vì vậy bạn nên đặt cây của mình ở độ cao thích hợp để chúng mọc lên cọc hỗ trợ.

Thói quen phát triển độc đáo

  • Đối với cà chua xác định, được thiết kế về mặt di truyền để ngừng phát triển khi chúng đạt đến một kích thước cụ thể, trong khi cà chua không xác định sẽ tiếp tục phát triển và tạo quả cho đến khi cây chết bởi sương giá.
  • Cà chua lùn trưởng thành cao bằng cà chua xác định, chúng không ngừng phát triển liên tục,  với các cụm quả gần nhau giống như cà chua không xác định, nhưng cây dây leo phát triển chậm đến mức chúng chỉ dài từ 0.6 đến 1.2 m.
  • Cà chua lùn có thân chắc và cứng cáp ngay từ giai đoạn cây con, vì cây cần sự hỗ trợ vững chắc để giữ quả đủ kích thước trên một cây nho nhỏ bé.
dat-long-cho-ca-chua-lun
Các giống cà chua lùn cao trung bình từ 0.6 đến 1.2 m

Cso thể bạn cần màng chống ruồi vàng ngăn ruồi và côn trùng gây hại cho vườn trái cây của bạn.

Di truyền đa dạng

  • Hầu hết cà chua lùn bắt là kết quả của việc lai giống hoặc lai với cà chua khác có chứa gen lùn. Nhiều giống lùn đã bị loại bỏ lai qua nhiều năm thông qua thụ phấn tự do, và một số giống lùn đang trở thành giống gia truyền trong những năm tới!
  • Có một tập hợp con khác của cà chua lùn còn nhỏ hơn, không bao giờ cao hơn 30 cm. Tất cả các giống lùn siêu nhỏ đều tạo ra cà chua bi, vì đó là tất cả những gì mà cây nhỏ bé có thể chống đỡ.

3. Chăm sóc cà chua lùn

Cà chua lùn ngoài kích thước nhỏ, tất cả đều không khác nhiều so với cà chua thông thường. Kích thước nhỏ gọn làm cho những cây lùn trở nên hoàn hảo để làm vườn trong nhà, sân thượng, hiên và thực sự dễ chăm sóc hơn cà chua tiêu chuẩn, trong khi vẫn cho ra quả đủ kích thước.

==> Tham khảo giá bạt phủ đất chống cỏ để ngăn cỏ dại cho khu vườn.

Trồng cà chua lùn trong chậu

  • Các giống cà chua lùn có thể được trồng trong vườn hoặc trong nhà kính và trong các chậu, những giống này được lai tạo để trồng trong chậu.
  • Chậu 19 lít là lựa chọn hoàn hảo để trồng chúng, mỗi chậu trồng một cây con và nhớ đóng cọc cho cây để  trái có kích thước đầy đủ hưởng lợi từ sự hỗ trợ thêm của lồng hoặc cọc trồng cà chua.
  • Đảm bảo chọn địa điểm trồng nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời - ít nhất sáu, tốt nhất là tám giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày.
  • Cà chua dù là loại nào đều cần đất màu mỡ để tạo quả. Trước khi trồng, hãy làm giàu đất hoặc chất trồng của bạn bằng phân trộn và phân bón cân đối để đảm bảo rằng cây sẽ có tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để sinh quả ngon.
trong-ca-chua-lun-trong-chau
Cà chua lùn được lai tạo để trồng trong chậu
  • Nếu trồng cây lùn trong chậu nhựa ươm cây giá rẻ, hãy thêm phân bón tan chậm vào bầu đất mỗi khi bạn chuyển cà chua sang chậu nhựa trồng cây loại lớn hơn. Một lựa chọn khác là bón một loại phân bón hòa tan trong nước trực tiếp vào đất hai hoặc ba tuần một lần.
  • Tưới nước sâu nhưng không thường xuyên vì cà chua không thích đất ẩm ướt quá lâu. Tránh làm ướt lá khi bạn tưới nước cho cây lùn, vì điều đó sẽ mở ra cơ hội cho bệnh lá và sâu bệnh xâm nhập.

Thu hoạch cà chua lùn

  • Cà chua lùn có các giống đầu và giữa vụ, ra quả trong vòng ít nhất là 50 ngày.
  • Hầu hết cà chua lùn trưởng thành tạo ra quả có kích thước đầy đủ và thu hoạch trong 60-75 ngày, cùng thời gian với cà chua tiêu chuẩn.

Cà chua lùn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người làm vườn không có nhiều không gian hoặc cho những ai yêu thích cà chua nhưng muốn trồng những giống dễ chăm sóc hơn một chút so với những loại dây leo không xác định tiêu chuẩn. Dù lý do trồng cà chua lùn của bạn là gì, hãy đặt cọc sớm để bạn có thể thưởng thức những quả nặng trĩu mà không phải lo lắng.