Cách chọn tỉ lệ che nắng và màu sắc lưới che nắng cho cây cà chua

Khi trồng cà chua, có thể khó đạt được sự cân bằng hợp lý giữa việc cung cấp đủ ánh sáng mặt trời và ngăn không cho chúng tiếp xúc quá nhiều ánh nắng. Phơi nắng quá nhiều có thể khiến cà chua bị cháy sém hoặc phồng rộp, làm hỏng hương vị và hình thức của quả. Vậy lưới che nắng có tỷ lệ che nắng tốt nhất cho cà chua là bao nhiêu? Tất cả được trình bày chi tiết trong bài viết này.

CÁCH CHỌN LƯỚI CHE NẮNG CHO CÂY CÀ CHUA

Để cung cấp cho cà chua điều kiện tốt nhất để phát triển thì cần sử dụng đúng cách lưới che nắng bao gồm các vấn đề như: sử dụng thời gian nào, loại lưới che nắng nào phù hợp (màu sắc, tỉ lệ che nắng).

Khi nào cần sử dụng lưới che nắng cho cà chua?

Cà chua cần nhiều ánh sáng mặt trời nên việc sử dụng lưới che nắng cho cây sẽ phù hợp vào thời điểm mùa hè (buổi trưa). Lưới sẽ làm giảm bức xạ mặt trời và giúp cây đạt năng suất cao.

Che nắng cho cà chua vào mùa hè
Che nắng cho cà chua vào mùa hè

Lưới che nắng phù hợp cho cà chua

Để chọn đúng lưới che nắng mang lại lợi ích cho cà chua thì bạn cần sử dụng lưới có mật độ che nắng từ 30 - 50% là phù hợp. Màu sắc thường được sử dụng để che nắng bao gồm đen, trắng ngọc trai, đỏ và xanh lá cây. Nhưng hiện nay các dòng lưới che nắng được phổ biến ở nước ta có mật độ từ 50 - 90%, nếu muốn sử dụng mật độ che nắng dưới 50% thì bạn có thể chọn các dòng lưới mùng che vườn rau (vừa ngăn côn trùng gây hại và có thể che nắng 30% cho cà chua).

Lưới mùng che vườn rau chống nắng 30%
Lưới mùng che vườn rau chống nắng 30%

 

Lưới che nắng Thái Lan 50%
Lưới che nắng Thái Lan - Mật độ 50%

Lưu ý: Cây cà chua có thể phát triển dưới bóng râm nhưng năng suất sẽ không cao như cây trồng nhận đủ ánh nắng. Chính vì thế chọn lưới che nắng mật độ cao hơn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển cũng như năng suất của cây.

Sử dụng lưới che nắng có hạn chế cà chua bị nứt quả không?

Về việc cà chua bị nứt quả là hiện thường gặp khi trồng cà chua, để hiểu rõ lưới che nắng có ảnh hưởng đến vấn đề này không thì ta cần biết được nguyên nhân:

  • Quả Cà chua bị nứt là do cây nhận quá nhiều nước cùng với việc quả phát triển quá nhanh. Điều này có thể xảy ra nếu bạn tưới cây quá thường xuyên, sử dụng hệ thống phun tưới quá lâu hay tưới nước không nhất quá khi có mưa khiến cây đột ngột nhận lượng nước nhiều.
  • Một lý do khác khiến quả bị nứt nẻ có thể là do nhiệt độ dao động, thường gặp nếu cây trồng trong nhà kính không được thông gió tốt và có nhiệt độ cao.

Với những nguyên nhân trên thì nếu bạn sử dụng lưới che nắng sẽ giúp hạn chế vấn đề nhiệt độ dao động cho cà chua khiến quả bị nứt. Bên cạnh đó bạn cũng cần tưới nước nhất quá và đảm bảo cây không nhận quá nhiều nước để ngăn tình trạng nứt quả ở cà chua.

Mua lưới che nắng cho cà chua ở đâu?

Nếu bạn cần mua lưới che nắng cho cà chua có thể liên hệ với LƯỚI BÁCH NÔNG qua thông tin bên dưới, chúng tôi chuyên cung cấp các vật tư nông nghiệp hiện đại như lưới chắn côn trùng, lưới che nắng, vật tư nhà màng,...

Địa chỉ kho lưới công ty: 10/17A, Đường XTT 28, Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn. Nếu Quý khách ở khu vực TP Hồ Chí Minh có thể xem trực tiếp sản phẩm có thể xem chỉ đường Google Map tại LƯỚI LAN CHE NẮNG