Cách cải tạo đất kiềm | Hướng dẫn chi tiết

Đất phèn còn gọi là đất bazơ hay đất kiềm thường có độ pH cao hơn 7,5. Độ pH tăng cao này có thể dẫn đến một số thách thức đối với cây trồng, bao gồm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, cản trở hoạt động của vi sinh vật và làm thay đổi tính khả dụng của các nguyên tố vi lượng. Đất kiềm thường được đặc trưng bởi bề ngoài màu trắng hoặc xám nhạt và chúng có thể được tìm thấy ở những vùng có khí hậu khô hạn hoặc bán khô cằn. Hiểu những đặc điểm này giúp bạn dễ dàng đưa ra các biện pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng đất phèn.

Tầm quan trọng của việc kiểm tra đất

Trước khi bắt tay vào hành trình cải tạo đất phèn, điều cần thiết là phải tiến hành kiểm tra đất toàn diện. Việc kiểm tra đất đất cung cấp những thông tin có giá trị về độ pH hiện tại, thành phần dinh dưỡng và sức khỏe tổng thể của đất. Bằng cách xác định những thiếu hụt và mất cân bằng cụ thể, bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình để giải quyết các nhu cầu riêng của đất. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra độ pH của đất bằng bộ dụng cụ kiểm tra độ pH đất (Nếu chưa có bạn có thể mua tại Shopee hoặc Lazada) .

Sử dụng máy đo độ pH để kiểm tra đất
Sử dụng máy đo độ pH để kiểm tra đất

Các cách hiệu quả để cải thiện đất phèn chua

1. Cải tạo đất phèn bằng vật chất hữu cơ

Đưa chất hữu cơ vào, chẳng hạn như phân hữu cơ đã hoai mục, rêu than bùn hoặc phân chuồng lâu năm, là một phương pháp hiệu quả để tăng cường cấu trúc đấtcân bằng độ pH. Chất hữu cơ không chỉ cải thiện khả năng giữ nước mà còn tạo điều kiện cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng và hoạt động của vi sinh vật. Việc bổ sung chất hữu cơ thường xuyên theo thời gian có thể dần dần chuyển độ pH của đất chua sang khoảng trung tính hơn, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng.

Bổ sung chất hữu cơ cho đất
Bổ sung chất hữu cơ cho đất

2. Sử dụng lưu huỳnh

Lưu huỳnh là một cách cải tạo được sử dụng rộng rãi để giảm độ pH của đất phèn. Khi được sử dụng ở dạng lưu huỳnh nguyên tố hoặc phân bón có chứa lưu huỳnh, nó sẽ trải qua phản ứng hóa học với các vi khuẩn trong đất để tạo ra axit sunfuric. Quá trình axit hóa này làm giảm dần độ pH của đất, làm cho đất có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng chính xác nên được xác định thông qua thử nghiệm đất để ngăn ngừa axit hóa quá mức.

Sử dụng lưu huỳnh để khử phèn
Sử dụng lưu huỳnh để khử phèn

3. Bón Phân Axit Hóa

Một số loại phân bón được pha chế đặc biệt để axit hóa đất. Phân bón dựa trên amoni, chẳng hạn như amoni sunfat hoặc amoni nitrat, giải phóng các ion có tính axit khi phân hủy, làm giảm độ pH của đất một cách hiệu quả. Khi được tích hợp vào chế độ bón phân cân đối, các loại phân bón axit hóa này góp phần làm giảm độ pH bền vững đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng.

Tham khảo các sản phẩm như bạt phủ đất chống cỏ và vải chống cỏ giúp giữ độ ẩm cho đất, ngăn cỏ dại và bảo vệ các vi sinh vật có lợi.

4. Phủ đất bằng lá thông

Đối với những người làm vườn đang tìm kiếm một cách cải tạo đất phèn tự nhiên thì việc phủ đất bằng lá thông có thể dần dần cải thiện độ chua của đất. Khi lá phân hủy, chúng giải phóng axit hữu cơ chống lại tính chất kiềm. Phương pháp này đặc biệt có lợi cho cây cảnh vì nó tạo ra một môi trường vi mô phù hợp xung quanh hệ thống rễ của cây.

Phủ Lá thông để cải thiện độ chua cho đất
Phủ Lá thông để cải thiện độ chua cho đất

5. Thực hiện tưới nước mưa

Tưới bằng nước mưa có thể là một cách có giá trị trong việc quản lý độ pH của đất. Nước mưa tự nhiên có tính axit nhẹ do sự hiện diện của carbon dioxide, tạo thành axit carbonic khi tiếp xúc với nước. Bằng cách thu thập và sử dụng nước mưa cho mục đích tưới tiêu, bạn có thể tạo ra tác dụng axit hóa nhẹ cho đất, góp phần điều chỉnh độ pH cho đất phèn.

>> Xem thêm lưới ngăn côn trùng giúp bạn dễ dàng bảo vệ cây khỏi sâu bệnh hay côn trùng hút chích gây hại.