Nguyên nhân và Cách hạ phèn cho đất

Nhôm (Alum) là nguyên tố cần thiết cho sự phát triển của cây trồng, tuy nhiên lượng nhôm dư thừa trong đất có thể gây hại cho nhiều loại cây trồng. Mức phèn cao có thể dẫn đến tăng trưởng chậm lại, giảm hấp thu chất dinh dưỡng và thậm chí gây độc trong một số trường hợp. Người làm vườn và nông dân đối mặt với vấn đề này cần thực hiện các biện pháp giảm nồng độ phèn trong đất để đảm bảo cây trồng khỏe mạnh và năng suất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp khác nhau để giảm lượng phèn trong đất một cách hiệu quả.

Hiểu về độc tính của nhôm trong đất phèn

Trước khi chúng ta đi sâu vào các phương pháp hạ phèn cho đất, điều quan trọng là phải hiểu khái niệm về độc tính của nhôm trong đất. Nhôm trở nên độc hại đối với cây trồng khi nó tạo thành các dạng hòa tan cao, chẳng hạn như các ion nhôm (Al3+), mà cây trồng dễ dàng hấp thụ. Những ion này có thể cản trở sự phát triển của rễ và sự hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến sức khỏe cây trồng kém và giảm năng suất.

Cây bị ngộ độc nhôm
Cây bị ngộ độc nhôm

Các yếu tố gây phèn cao cho đất

Một số yếu tố có thể góp phần làm tăng mức độ phèn trong đất, bao gồm:

Độ pH của đất

  • Ngộ độc nhôm dễ xảy ra ở đất chua có độ pH dưới 5,5.
  • Trong điều kiện như vậy, các ion nhôm dễ hòa tan hơn và sẵn sàng cho sự hấp thu của cây trồng.

Loại đất trồng

  • Một số loại đất nhất định, như đất sét, có thể chứa hàm lượng nhôm cao hơn một cách tự nhiên.
  • Tuy nhiên, điều này không nhất thiết dẫn đến độc tính trừ khi có liên quan đến các yếu tố khác.

Đất bị thoái hóa và rửa trôi

Theo thời gian, quá trình thoái hóa và rửa trôi có thể làm tăng hàm lượng nhôm trong đất, đặc biệt ở những khu vực có lượng mưa lớn.

>> Xem thêm lưới che nắng đài loan hoặc lưới che nắng thái lan giúp bảo vệ cây trong mùa hè nắng nóng.

Các phương pháp làm giảm hàm lượng phèn trong đất

Bước đầu tiên để giải quyết mức độ phèn cao là tiến hành kiểm tra đất để xác định độ pH và nồng độ phèn. Thông tin này sẽ giúp bạn đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề và lên kế hoạch cho chiến lược khắc phục phù hợp.

Bón vôi hạ phèn

Để nâng cao độ pH của đất và giảm độc tính nhôm, hãy bón vôi nông nghiệp (canxi cacbonat) cho đất. Vôi trung hòa độ chua của đất, làm cho nhôm ít tan. Hãy chắc chắn tuân theo tỷ lệ ứng dụng được đề xuất dựa trên kết quả kiểm tra đất của bạn.

Rải vôi khử phèn cho đất
Rải vôi khử phèn cho đất

Bổ sung chất hữu cơ

Kết hợp chất hữu cơ, chẳng hạn như phân hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục vào đất. Chất hữu cơ hoạt động như một chất đệm chống lại sự dao động của độ pH và có thể giúp giảm độc tính của nhôm theo thời gian.

Bổ sung chất hữu cơ cho đất phèn
Bổ sung chất hữu cơ cho đất phèn

Cải thiện hệ thống thoát nước

Đảm bảo hệ thống thoát nước trong đất thích hợp để tránh ngập úng, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm độc nhôm. Luống trồng cao và hệ thống thoát nước được cải thiện có thể là giải pháp hiệu quả để hạn chế ảnh hưởng của đất phèn.

Cải thiện hệ thống thoát nước nước cho đất phèn
Cải thiện hệ thống thoát nước nước cho đất phèn

Chọn cây trồng chịu được nhôm

Hãy cân nhắc việc trồng các giống cây trồng chịu được nhôm nếu bạn đang phải đối mặt với lượng phèn cao trong đất. Một số loại cây có khả năng chống chịu độc tính nhôm tốt hơn một cách tự nhiên như cây việt quất, hoa đỗ quyên,...

>> Tham khảo bạt phủ gốc cây chống cỏ hoặc tấm vải phủ gốc để giúp giữ ẩm đất và ngăn cỏ dại hiệu quả cho cây.

Cải tạo đất phèn bằng thạch cao

Cải tạo đất cụ thể như thạch cao (canxi sunfat) có thể giúp giảm độc tính của nhôm trong một số trường hợp. Thạch cao bổ sung canxi vào đất, có thể cạnh tranh với nhôm trong quá trình hấp thụ của cây trồng.

Sử dụng bột thạch cao để hạ phèn
Sử dụng bột thạch cao để hạ phèn

Theo dõi đất của bạn thường xuyên để theo dõi những thay đổi về độ pH và độ phèn. Điều chỉnh các biện pháp quản lý đất khi cần thiết để duy trì điều kiện đất khỏe mạnh.