Cách trồng cây ăn quả trên đất chua

Đất chua thường được gọi là "đất chứa axit", là đất có độ pH dưới 7,0 trên thang đo pH. Loại đất này chứa nồng độ ion hydro cao hơn, khiến đất có tính axit cao hơn và có thể ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng sẵn có cũng như sự phát triển của cây trồng. Mặc dù đất chua không phải là lý tưởng cho tất cả các loại cây trồng nhưng một số loại cây ăn quả lại rất thích hợp với những điều kiện này. Một số cây ăn quả phát triển mạnh trên đất chua bao gồm cây việt quất, dâu tây, dứa và các loại cây có múi như cam và chanh.

Đất chua có pH dưới 7.0
Đất chua có pH dưới 7.0

Ưu điểm của đất chua cho cây ăn quả

Khả năng cung cấp chất dinh dưỡng

Đất chua có thể tăng cường khả năng cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, mangan và kẽm. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho cây ăn quả có yêu cầu dinh dưỡng cụ thể.

Khả năng kháng bệnh

Đất chua có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của một số bệnh và sâu bệnh truyền qua đất, mang lại sự bảo vệ tự nhiên cho cây ăn quả của bạn.

Tăng cường hương vị

Một số loại cây ăn quả, chẳng hạn như quả việt quất và dâu tây, được biết là có hương vị đậm đà hơn khi được trồng trên đất chua.

>> Tham khảo lưới che nắng dệt kim hoặc lưới che nắng thái lan khi bạn cần bảo vệ cây trồng trong mùa nắng nóng.

Mẹo trồng cây ăn quả trên đất chua

Kiểm tra đất

Trước khi trồng cây ăn quả trên đất chua, điều quan trọng là phải tiến hành kiểm tra đất để xác định độ pH chính xác. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được thành phần của đất và tác động tiềm tàng của nó đối với sự phát triển của cây trồng. Bộ dụng cụ kiểm tra đất (bạn có thể tham khảo các máy được bán tại Shopee hoặc Lazada) sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được độ pH của đất.

Máy đo độ pH của đất
Máy đo độ pH của đất

Chọn cây trồng phù hợp

Chọn những giống cây ăn quả thích nghi tự nhiên với điều kiện đất chua. Nghiên cứu những loại trái cây phát triển mạnh trong môi trường như vậy và chọn những loại trái cây phù hợp với mục tiêu làm vườn của bạn.

Cây có múi có thể trồng được trên đất chua
Cây có múi có thể trồng được trên đất chua

Cải tạo  đất để điều chỉnh độ pH

Nếu đất của bạn có tính axit quá mức, bạn có thể cải tạo đất để tăng độ pH. Vôi là chất cải tạo đất phổ biến có thể giúp trung hòa độ chua theo thời gian. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải bón vôi cẩn thận và điều độ, vì bón vôi quá mức có thể dẫn đến tình trạng quá kiềm.

Chất hữu cơ và lớp phủ

Kết hợp chất hữu cơ vào đất để cải thiện cấu trúc và khả năng giữ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, phủ lớp phủ (rơm, lá cây, bạt phủ gốc cây chống cỏ hoặc tấm vải phủ gốc) xung quanh gốc cây ăn quả có thể giúp điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ của đất đồng thời còn ngăn cỏ dại dại phát triển cạnh tranh dinh dưỡng của cây.

Hình ảnh tấm vải phủ gốc cho cây có múi
Hình ảnh tấm vải phủ gốc cho cây có múi

Tưới nước đúng cách

Tưới nước đầy đủ và liên tục là rất quan trọng đối với sức khỏe của cây ăn quả. Đất chua có xu hướng thoát nước tốt, vì vậy hãy đảm bảo rằng cây ăn quả của bạn nhận đủ nước để bù đắp cho khả năng thoát nước nhanh của đất.

Bón phân

Thường xuyên theo dõi mức độ dinh dưỡng trong đất và cung cấp phân bón thích hợp dựa trên yêu cầu cụ thể của cây ăn quả. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia làm vườn địa phương để được hướng dẫn về kỹ thuật bón phân.

Bổ sung chất hữu cơ cho đất
Bổ sung chất hữu cơ cho đất

Theo dõi độ pH

Theo dõi liên tục độ pH của đất trong suốt mùa sinh trưởng. Điều này sẽ giúp bạn có những điều chỉnh kịp thời nếu đất trở nên quá chua hoặc kiềm.