Có thể trồng rau xà lách trong bóng râm? | Cách tận dụng bóng râm cho xà lách.

Một tòa nhà hay một cái cây có đang che bóng cho khu vườn hay sân sau nhưng bạn vẫn muốn bắt đầu trồng một số loại rau đơn giản như xà lách. Đừng lo lắng về ánh sáng mặt trời để cây phát triển, xà lách là một trong những loại rau dễ trồng nhất và sống tốt trong bóng râm. Cây trồng cho quả và rễ phát triển tốt nhất dưới ánh nắng đầy đủ, trong khi cây ăn lá có thể chịu được và đôi khi còn phát triển mạnh trong bóng râm. Điều này không chỉ đúng với rau diếp xà lách mà còn đúng với hầu hết các loại rau xanh như bắp cải, cải thìa, rau bina, v.v.

xà-lach-trong-bong-ram
Xà lách là một trong những loại rau dễ trồng nhất và sống tốt trong bóng râm

Xem thêm địa chỉ mua lưới chắn côn trùng hoặc xem sản phẩm trực triếp trên website lưới mùng chắn côn trùng để bảo vệ khu vườn khỏi côn trùng gây hại.

Xà lách là một cây trồng chịu lạnh, ưa nhiệt độ mát hơn và có thể chịu được bóng râm. Vào đầu mùa xuân, rau phát triển nhanh hơn nếu được trồng dưới ánh nắng đầy đủ, nhưng nếu thời tiết quá nóng xà lách sẽ ra hạt. Bóng râm một phần sẽ giúp rau không đâm chồi quá sớm trong những tháng mùa hè.

1. Rau xà lách cần nhiều nắng không?

  • Xà lách chịu được ánh sáng mặt trời, nếu bạn định trồng nó trong không gian có bóng râm, cần xác định xem vị trí đó có được che bóng hoàn toàn hay chỉ che bóng một phần.
  • Sự khác biệt giữa bóng râm hoàn toàn và bóng râm một phần cho cây là gì? Bóng râm hoàn toàn nhận được từ 2 đến 4 giờ ánh nắng trực tiếp mỗi ngày; Bóng râm một phần nhận được ánh nắng trực tiếp từ 4 đến 6 giờ, tốt nhất là nắng nhẹ vào buổi sáng.
  • Xà lách thường cần tối thiểu 6 giờ tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp mỗi ngày, mặc dù ít hơn thế thì rau xà lách cũng sẽ phát triển tốt. Môi trường được che bóng một phần sẽ hoạt động tốt nhất. Hãy nhớ rằng hạt giống rau cần ánh sáng để nảy mầm, vì vậy có thể cấy chúng thay vì gieo trực tiếp trong bóng râm.
  • Nhận quá nhiều ánh nắng kéo dài, rau xà lách sẽ tập trung phát triển thân và ra hoa, dẫn đến lá có vị đắng, không ăn được.

==> Có thể bạn cần nẹp lưới để làm nhà kính trồng rau.

2. Cách ngăn không cho rau xà lách cho hạt

  • Xà lách là một loại cây trồng chịu lạnh và phát triển tốt nhất khi nhiệt độ đạt từ 13 đến 18 ° C.
  • Nhiệt độ cao hơn 21 ° C sẽ kích hoạt một số giống cây trồng đi gieo hạt. Quá trình này là không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể kéo dài thời gian canh tác bằng cách sử dụng lớp phủ, bóng râm và chọn các giống kháng sâu bệnh.
trong-xa-lach-trong-bong-ram-giup-cay-khong-tao-hat
Trồng rau xà lách trong bóng râm sẽ làm cây phát triển chậm và không cho hạt

Sử dụng lưới trồng rau sạch giúp tạo bóng mát và ngăn côn trùng cho khu vườn.

  • Trồng rau xà lách trong bóng râm trong những tháng nóng nực sẽ làm cây phát triển chậm và không cho hạt. Nhược điểm của điều này là hầu hết các loại cây sẽ phát triển chậm hơn khi được trồng trong bóng râm hoàn toàn.

3. Làm thế nào để che bóng rau xà lách trong mùa hè?

Làm thế nào sử dụng bóng râm để trồng rau xà lách vào mùa hè khi những chiếc lá non mềm đó cần được bảo vệ?  Dưới đây là các cách để sử dụng bất kỳ mảng bóng râm nào bạn có thể tìm thấy trong vườn.

Trồng xen kẽ rau xà lách giữa các cây cao hơn.

  • Cho dù bạn đang trồng rau xà lách để lấy đầu hay lá, thì đây là một loại cây nhanh cho thu hoạch,  sẵn sàng để hái sau 45 đến 55 ngày.
  • Gieo chúng vào giữa các cây cao như ớt, cà chua, bông cải xanh, v.v. Các cây giống xà lách sẽ nhận đủ nắng trong những tháng đầu mùa hè và các cây lân cận sẽ mọc một tán lá dày đặc bảo vệ chúng khỏi nhiệt.

Tận dụng bóng râm từ giàn.

  • Làm vườn thẳng đứng rất tốt để tăng năng suất trong không gian nhỏ.
  • Các loại cây leo như dưa chuột, bí hoặc đậu có được luồng không khí tốt hơn khi trồng trên giàn và lợi thế bổ sung là chúng tạo bóng râm khi nó quan trọng nhất bất cứ nơi nào từ tháng 6 đến tháng 9.
  • Lập kế hoạch trồng rau ở những nơi có mái che:  đặt chúng ở gốc tre, bên dưới giàn vòm bằng ván hoặc dưới bóng râm dày của giàn bầu, bí.
  • Rau xà lách sẽ tạo ra một lớp phủ mặt đất tuyệt vời, giữ cho độ ẩm luôn ở mức kiểm soát.

Làm theo bóng râm từ các cấu trúc của bạn tạo ra.

tan-dung-bong-mat-hang-rao.
Tận dụng bóng râm từ hàng rào để trồng rau
  • Nếu bạn có các công trình cố định trong vườn như hàng rào, nhà kho, cây cao hoặc bức tường lân cận hãy quan sát lượng bóng râm của chúng vào mùa hè và thậm chí ghi lại số giờ ánh nắng trực tiếp mà chúng nhận được.
  • Bằng cách này, bạn có thể gieo rau xà lách ở khu vực có bóng râm vào mùa xuân và tránh bị cháy sém hoàn toàn vào mùa hè.

Sử dụng lưới che nắng để bảo vệ cây rau

  • Bạn có thể bảo vệ rau của mình khỏi ánh nắng gay gắt  bằng cách tạo ra một cấu trúc hỗ trợ và che nó bằng lưới đen che nắng
  • Lưới che nắng cho rau làm giảm sự xâm nhập của tia cực tím đồng thời cho phép lượng mưa đi qua. Giữ cho khu vực bóng râm mát mẻ hơn và giúp tránh xa các loài chim, côn trùng gây hại.

Trồng rau xà lách bên trong chậu có thể dễ dàng di chuyển.

  • Xà lách là loại cây thân nông, có thể trồng dễ dàng trong các chậu nhựa ươm cây giá rẻ.
  • Bạn có thể di chuyển những chậu đó xung quanh để theo ánh nắng mặt trời khi cây con đang phát triển và đặt chúng trong bóng râm để tránh chúng bị đắng khi đến kỳ thu hoạch.

Đừng ngại sử dụng bóng râm để có lợi cho bạn khi trồng rau xà lách. Bóng râm cũng sẽ làm cho cây tươi tốt hơn khi đến kỳ thu hoạch. Tìm cách tận dụng bất kỳ bóng râm nào bạn có được trong khu vườn của mình những tháng mùa hè để trồng tất cả các loại rau xanh. Không bao giờ hái rau vào buổi trưa, khi cây bị héo và mất nước. Thay vào đó, hãy thu hoạch lá hoặc đầu xà lách vào buổi sáng hoặc vào một ngày mưa.