Cách che mưa cho vườn rau | Mẹo bảo vệ cây rau mùa mưa

Cây rau dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều thách thức khác nhau, trong đó có một mối đe dọa đáng kể là thời tiết mưa. Lượng mưa quá mức có thể dẫn đến hư hại lá, xói mòn đất, rửa trôi chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, với kế hoạch phù hợp và các biện pháp chủ động, bạn có thể bảo vệ cây rau của mình và đảm bảo một vụ thu hoạch bội thu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các biện pháp hiệu quả để bảo vệ cây rau trong thời tiết mưa.

Cách bảo vệ cây rau khi trời mưa

Che mưa cho cây

Lắp đặt các tấm che bảo vệ tạm thời khi có mưa lớn để che chắn cho cây rau, bạn có thể sử dụng lưới che nắng, bạt nhà kính israel hay tấm bạt nilon khác. Che cho rau theo kiểu mái che hoặc nhà vòng để bảo vệ cây trồng khỏi tác động trực tiếp của những trận mưa lớn. Đây được xem là giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ cây rau.

Che mưa cho rau bằng Màng PE làm nhà kính israel
Che mưa cho rau bằng Màng PE làm nhà kính israel

Đất thoát nước tốt

Mưa không chỉ ảnh hưởng đến phần lá hay thân rau mà có thể khiến rễ cây dễ bị thối. Chính vì thế, một trong những tuyến phòng thủ tiếp theo để chống mưa quá nhiều là đảm bảo vườn rau của bạn có đất thoát nước tốt. Thoát nước thích hợp giúp rễ không bị úng và giảm nguy cơ thối rễ. Nếu đất thoát nước kém thì bạn cần bổ sung chất hữu cơ vào đất để cải thiện cấu trúc và khả năng thoát nước.

Trồng rau trên luống cao

Hãy cân nhắc việc trồng rau trên luống cao. Luống cao giúp thoát nước và ngăn ngừa sự tích tụ nước xung quanh rễ. Điều này đặc biệt có lợi khi có mưa lớn, vì lượng nước dư thừa có thể dễ dàng chảy ra khỏi vùng rễ.

Che phù gốc cho cây rau

Phủ một lớp màng phủ xung quanh cây rau như rơm rạ, lá khô, dăm gỗ, bạt phủ chống cỏtấm vải phủ gốc hay Màng phủ nông nghiệp ngăn cỏ. Lớp phủ giúp điều chỉnh nhiệt độ đất, giảm xói mòn và bảo tồn độ ẩm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng như một rào cản, ngăn chặn các bệnh truyền qua đất lây lan trên lá khi mưa lớn.

Màng phủ nông nghiệp
Màng phủ nông nghiệp

Khoảng cách thích hợp

Tránh trồng cây rau với mật độ quá dày, đảm bảo khoảng cách thích hợp giúp không khí lưu thông tốt hơn và giảm khả năng nấm bệnh phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Khoảng cách thích hợp cũng ngăn ngừa sự lây lan của bệnh từ cây này sang cây khác.

Phòng ngừa bệnh nấm

Mùa mưa cây rau rất dễ bị các vấn đề về nấm bệnh nên cần bổ sung các biện pháp phòng ngừa cho cây rau. Một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả đó là sử dụng nấm đôi kháng Trichoderma, bạn có thể hòa tưới cho cây hoặc sử dụng ủ vào phân hữu cơ để bón co rau. Cân nhắc áp dụng thuốc diệt nấm để phòng ngừa, đặc biệt nếu khu vực trồng của bạn dễ bị bệnh nấm. Thuốc diệt nấm gốc đồng (như coc85 )có hiệu quả chống lại nhiều loại nấm gây bệnh. Luôn làm theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm và phun thuốc diệt nấm trước khi mùa mưa bắt đầu.

Bổ sung Nấm đối kháng Trichoderma Plus Humic SFARM cho vườn rau
Bổ sung Nấm đối kháng Trichoderma Plus Humic SFARM cho vườn rau

Phòng trừ sâu bệnh

Theo dõi cây rau của bạn thường xuyên để phát hiện các dấu hiệu của côn trùng gây hại do thời tiết mưa và độ ẩm cao cũng phát sinh những vấn đề này. Việc phát hiện sớm cho phép can thiệp kịp thời, ngăn ngừa sự cố leo thang khi thời tiết mưa gió.

Quản lý bệnh chủ động: Thực hiện kế hoạch quản lý bệnh chủ động. Điều này có thể liên quan đến việc luân canh cây trồng, loại bỏ và tiêu hủy những cây bị nhiễm bệnh cũng như thực hành vệ sinh tốt trong vườn để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra biện pháp hiệu quả cho cây rau và đỡ tốn công sức nhất là che lưới chống côn trùng hoặc thi công nhà lưới cho vườn rau.

Che lưới chắn côn trùng cho rau
Che lưới chắn côn trùng cho rau

Nếu bạn có nhu cầu mua các vật tư có thể bảo vệ hiệu quả cho cây rau vào mùa mưa có thể liên hệ với LƯỚI BÁCH NÔNG qua thông tin bên dưới:

Để mua vật tư nông nghiệp trực tiếp, tại kho ở TP Hồ Chí Minh, Quý khách có thể đến trực tiếp địa chỉ: 10/17A, Đường XTT 28, Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn