Hướng dẫn các cách bón phân trùn quế cho cây cảnh

Để đảm bảo sự phát triển và sức sống tối ưu của cây cảnh, điều quan trọng là phải cung cấp cho chúng những chất dinh dưỡng phù hợp. Một trong những cách bền vững và thân thiện với môi trường nhất khi cung cấp dinh dưỡng cho cây là sử dụng phân trùn quế. Phân trùn quế, thường được gọi là “vàng đen”, là một loại vật liệu hữu cơ giàu dinh dưỡng được tạo ra thông qua quá trình phân hủy chất thải hữu cơ của giun quế (giun đỏ). Trong bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ cách bón phân cho cây cảnh bằng phân trùn quế.

Lợi ích của phân trùn quế

Cải tạo đất hiệu quả

Phân trùn quế chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng như nitơ, phốt pho và kali, rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của cây cảnh. Ngoài ra phân cũng chứa nhiều loại vi chất dinh dưỡng và vi sinh vật có lợi giúp cải thiện cấu trúc đất và thúc đẩy sự hấp thu chất dinh dưỡng.

Phân trùn quế
Phân trùn quế

Cải thiện chất lượng đất

Hoạt động của vi sinh vật trong phân trùn quế giúp tăng cường cấu trúc và độ thoáng của đất, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của rễ và giữ nước. Đất khỏe hỗ trợ cây phát triển mạnh mẽ và khả năng phục hồi mạnh khi gặp vấn đề sâu bệnh hại.

Phân trùn quế giúp cải tạo đất trồng hiệu quả
Phân trùn quế giúp cải tạo đất trồng hiệu quả

Bền vững và thân thiện với môi trường

Phân trùn quế là một phương pháp thân thiện với môi trường để tái chế các chất thải hữu cơ như rác nhà bếp, rác sân vườn và giấy. Nó làm giảm chất thải chôn lấp và giảm thiểu nhu cầu phân bón hóa học, có thể gây hại cho môi trường.

Giảm nguy cơ bón phân quá mức

Phân trùn quế phân hủy chậm, giảm nguy cơ bón phân quá mức cho cây, có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng và tác động tiêu cực đến môi trường. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn an toàn hơn cho cả thực vật và hệ sinh thái xung quanh.

Cách bón phân phân trùn quế cho cây cảnh

Chuẩn bị phân trùn quế

Đảm bảo rằng bạn có phân trùn quế chất lượng, lâu năm, không có mùi nồng hoặc các mảnh vụn thức ăn dễ nhận biết. Phân trộn này trông giống như đất sẫm màu, vụn. Bạn có thể sử dụng phân trùn quế dạng viên nén, phân nguyên chất hoặc trà giun.

Các hình thức bón phân trùn quế

  • Trộn phân với đất hiện có: Khi trồng cây cảnh mới, hãy trộn phân trùn quế với đất vườn theo tỷ lệ 1:1. Đối với những cây đã trưởng thành, hãy bón phân trùn quế vào đất xung quanh vùng rễ.
  • Bón thúc: Bón một lớp phân trùn quế lên bề mặt đất (bón thúc) cung cấp chất dinh dưỡng liên tục và hỗ trợ hoạt động của vi sinh vật khỏe mạnh. Hãy nhớ trải một lớp phân trùn quế sâu 2-5 cm xung quanh cây cảnh, tránh tiếp xúc trực tiếp với thân cây.
  • Phân bón dạng lỏng: Hãy cân nhắc việc pha trà ủ phân trùn quế cho phương pháp này, đây cũng là cách mang lại hiểu quả cao giúp cây dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng qua lá. Nếu bạn nuôi trùn quế thì sẽ dễ dàng có được trà giun nếu không hãy ngâm một túi phân trùn quế trong xô nước vài ngày, sau đó dùng chất lỏng thu được để tưới cây.
Trộn phân trùn quế với đất trồng
Trộn phân trùn quế với đất trồng

Tưới nước

Sau khi bón phân trùn quế, tưới nước cho cây để giúp chất dinh dưỡng thấm vào đất, khuyến khích các vi sinh vật có lợi phân hủy các chất hữu cơ và cung cấp chất dinh dưỡng cho rễ.

Bảo trì thường xuyên

Bón lại phân trùn quế cho cây sau mỗi 4-6 tuần trong mùa sinh trưởng để duy trì độ phì nhiêu và cấu trúc của đất. Điều chỉnh tần suất tùy theo nhu cầu cụ thể của cây cảnh của bạn. Có thể sử dụng rơm rạ, dăm gỗ, bạt phủ gốc cây chống cỏtấm vải phủ gốc,.. để giúp duy trì độ ẩm và dinh dưỡng cho cây cảnh.