Dấu hiệu nhận biết và Cách khắc phục lan bị thối rễ

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh thối rễ lan có thể rất khó phát hiện, với vấn đề cơ bản thường nằm ở đáy chậu. Rễ có màu nâu và nhão hoặc có màu sẫm, phẳng, khô và không có độ trương. Hoa lan dễ bị nhiễm nấm có thể làm hỏng rễ. Tuy nhiên, thông thường, tình trạng thối rễ là do lỗi chăm sóc như: tưới nước quá nhiều, giá thể thoát nước kém hoặc lưu thông không khí kém xung quanh rễ. Tin tốt là trong hầu hết các trường hợp khi được phát hiện sớm, bệnh thối rễ có thể được khắc phục và cây lan có thể sống sót.

Dấu hiệu nhận biết thối rễ ở lan

Bất cứ lúc nào thân, lá hoặc rễ trên không bắt đầu trông yếu ớt hoặc nhợt nhạt thì nơi tốt nhất để bắt đầu kiểm tra là lấy cây lan ra khỏi chậu và kiểm tra rễ. Rễ thối bị đổi màu, có màu nâu hoặc đen, mềm, nhão và phẳng (mất độ trương). Rễ khỏe mạnh phải phồng lên và chắc chắn, có màu xanh lục hoặc xanh xám bạc với đầu sẫm hơn.

Dấu hiệu nhận biết lan bị thối rễ
Dấu hiệu nhận biết lan bị thối rễ

Dấu hiệu ban đầu của bệnh thối rễ có thể xuất hiện dưới dạng nụ hoa rụng trước khi nở hoặc lá héo vàng. Những đốm đen, trũng có thể xuất hiện trên tán lá. Cây có thể bị còi cọc, không có dấu hiệu tăng trưởng mới hoặc không nở hoa hoàn toàn. 

Cách khắc phục bệnh thối rễ hoa lan

Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Trước khi xử lý hoa lan bị thối rễ bạn cần chuẩn bị những vật dụng như:

Khi đã xác định được tình trạng thối rễ, bạn cần xử lý thiệt hại bằng cách cắt bỏ những rễ không còn sống được. Để cây lan trở lại trạng thái khỏe mạnh và đầy đủ, hãy điều chỉnh lịch trình chăm sóc cho cây.

Tưới nước thật kỹ cho hoa lan

Rễ cây lan ngay cả những rễ bị khô một phần hoặc bị đổi màu vẫn có thể nuôi cây. Tưới nước kỹ lưỡng 24 giờ trước khi cắt tỉa sẽ giúp rễ cây mọc đầy đặn, giúp bạn xác định vị trí cần cắt tỉa và lượng rễ thối cần loại bỏ.

Tưới nước kỹ cho hoa lan trước khi xử lý thối rễ
Tưới nước kỹ cho hoa lan trước khi xử lý thối rễ

Bạn có thể sử dụng nước ấm tưới qua chậu trong một phút. Xả hết phần thừa và để cây lan trong 24 giờ. Nếu bạn đã lấy cây ra khỏi chậu, hãy ngâm rễ vào một thùng nước nhỏ cho đến khi chúng bắt đầu phồng lên (tránh làm ướt tán lá).

Lưu ý: Làm việc với rễ ướt có thể dễ bị nhiễm nấm nên hãy chắc chắn rằng cây lan đã khô trước khi xử lý.

Lấy hoa lan ra khỏi chậu

Nhẹ nhàng nắm lấy thân chính ở gốc ( nếu cây lan của bạn có nhiều thân hoặc giả hành, hãy đỡ toàn bộ cây bằng một tay) và úp chậu xuống. Cây lan sẽ dễ dàng trượt ra khỏi chậu. Trường hợp giá thể được nén chặt và cây bám rễ, hãy loại bỏ một số vật liệu trong bầu bằng tay hoặc lắc nhẹ chậu để loại bỏ vật liệu rời. Cần thao tác cẩn thận để tránh làm hỏng rễ của cây.

Lấy hoa lan ra khỏi chậu
Lấy hoa lan ra khỏi chậu

Loại bỏ vật liệu trồng dư thừa

Đặt cây lan trên một bề mặt phẳng, sạch sẽ và dùng ngón tay chải nhẹ rễ để tách và loại bỏ mọi vật liệu bám vào.

Cắt tỉa rễ bị hư hỏng (thối)

Tách riêng các rễ không còn khả năng sống khỏi (các) thân chính. Sử dụng dụng cụ cắt để cắt gọn gàng, sạch sẽ ở gốc rễ. Làm sạch dụng cụ của bạn bằng cách xịt nhanh cồn isopropyl sau mỗi lần cắt để tránh gây nhiễm trùng cho cây. Cắt bỏ rễ bị hư hỏng một phần cho đến khi bạn thấy mô khỏe mạnh.

Cắt tỉa rễ cho hoa lan
Cắt tỉa rễ cho hoa lan

Xịt rễ bằng thuốc diệt nấm (Tùy chọn)

Xử lý vết cắt bằng thuốc diệt nấm cho hoa lan bằng cách phun nhanh thuốc diệt nấm vào rễ trước khi thay chậu (bạn có thể bỏ qua bước này nhưng việc phòng bệnh nấm sẽ khuyến khích cây lan dễ dàng phục hồi).

Thay chậu bằng nguyên liệu tươi

Kiểm tra chậu xem có dấu hiệu của nấm hoặc cặn muối (các mảng phấn trắng, màu trắng). Tiến hành làm sạch, khử trùng và làm khô chậu hoặc chọn chậu mới (tham khảo chậu nhựa trồng lan của LƯỚI BÁCH NÔNG) sau đó thay chậu lan bằng giá thể trồng mới.

Chậu nhựa trồng hoa lan
Chậu nhựa trồng hoa lan

Nếu có rễ trên không và phát triển hướng lên trên, đừng cố ép chúng quay trở lại chậu. Hãy chắc chắn rằng thân rễ được che phủ nhưng tránh che phủ bất kỳ chồi mới nào mọc trên thân hoặc thân thấp hơn.

Chờ đợi hoa lan phục hồi

Để hoa lan vài ngày, tối đa một tuần để cây phục hồi trước khi tiếp tục lịch tưới nước bình thường. Chỉ bón phân cho Lan khi bạn thấy dấu hiệu tăng trưởng mới được biểu hiện bằng lá hoặc rễ mới.

Cách ngăn chặn bệnh thối rễ hoa lan

Ngăn ngừa thối rễ bằng cách duy trì một lịch trình chăm sóc thích hợp và nhất quán cho loại lan. Tìm hiểu về các điều kiện phát triển trong môi trường tự nhiên của cây và cố gắng tái tạo nhiệt độ, độ ẩm ban ngày và ban đêm, cũng điều chỉnh lượng ánh sáng cần thiết cho cây bằng lưới lan che nắng.

Điều chỉnh ánh sáng cho lan bằng lưới che nắng
Điều chỉnh ánh sáng cho lan bằng lưới che nắng

Lập lịch tưới nước phù hợp là điều cần thiết. Hầu hết các giống đều trải qua thời kỳ nghỉ ngơi sau khi nở hoa và cần tưới nước ít thường xuyên hơn khi không phát triển tích cực. Chậu lan phải có lỗ thoát nước tốt và không bao giờ được phép ngâm trong nước.

Đảm bảo rằng chất trồng trong bầu cũng được thông khí tốt. Rễ lan cần đủ luồng không khí và oxy để duy trì sức khỏe.

Lưu thông không cũng rất cần thiết cho lan, đặc biệt là các giống lan biểu sinh có rễ trên không lấy chất dinh dưỡng từ không khí. Sự lưu thông không khí có thể được cải thiện bằng cách lắp đặt quạt hoặc máy tạo độ ẩm.

Tránh chạm vào cây lan của bạn trong thời gian hoa nở. Thay vào đó, hãy đợi cho đến khi cây nở hoa để kiểm tra và tiến hành cắt tỉa và thay chậu.