Táo thối ngay trên cây - nguyên nhân do đâu và cần phải làm gì?

Tại sao những quả táo trên cây lại chuyển sang màu đen? Có thể do thiếu chất dinh dưỡng hoặc do côn trùng gây hại xâm nhập ồ ạt. Tuy nhiên, lý do phổ biến nhất khiến táo bị thối và rụng sớm là một bệnh nhiễm trùng nấm nguy hiểm - bệnh moniliosis.

Tên thứ hai cho một điều không may khó chịu là thối trái cây hoặc đốt cháy lá. Nhanh chóng lây lan trong vườn, bệnh này có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến hầu hết các cây táo và lê của bạn - điều này đặc biệt đúng khi thời tiết ấm và ẩm ướt. Đây là loại bệnh gì, và làm thế nào để đối phó với nó?

Bệnh thối nhũn (thối quả) trên cây táo - nguyên nhân và triệu chứng

 

Bệnh thối quả trên cây táo
Bệnh thối quả trên cây táo

Nếu bạn thấy quả của cây táo bị bao phủ bởi các đốm ngay trên cành, đậm dần và to dần, sau đó hợp lại thành một đốm lớn màu nâu, được bao phủ bởi các bào tử trắng hình tròn lồi biểu hiện rõ ràng thì đây là bệnh moniliosis. Trong tương lai, những quả táo như vậy mềm đi, thối rữa từ bên trong, quả bị rụng hoặc hoàn toàn xác chết trên cành.

Sử dụng lưới mùng trùm táo giúp ngăn chặn côn trùng gây hại cho quả táo hiệu quả.

Trong mùa vụ, một bệnh nhiễm trùng như vậy có thể phá hủy đến 70-80% cây trồng! Và tác nhân gây bệnh của nó là một loại nấm có túi, bào tử của chúng rất dễ lây lan khi gặp mưa, gió và côn trùng. Mặc dù bệnh biểu hiện "trong mọi vinh quang của nó" vào cuối mùa hè và mùa thu, sự lây nhiễm của cây tự xảy ra trong suốt mùa sinh trưởng và nấm được kích hoạt vào đầu mùa xuân, bao phủ hoàn toàn trái cây và cành bị nhiễm bệnh (nó không sợ nhiệt độ thấp).

Ngoài quả pome (táo, lê, mộc qua), nấm moniliosis cũng có thể lây nhiễm sang các loại cây trồng trên đá (anh đào, mận, anh đào ngọt), mặc dù loại nấm gây bệnh cho chúng là khác nhau.

Nguồn bệnh xâm nhiễm vào cây trồng chủ yếu qua vết thương và vết bệnh ở vỏ hoặc trên quả. Trên một cây mới, nó bắt đầu phát triển mạnh và sau một vài ngày bào tử trưởng thành, có thể lan ra khắp vườn sang những cây khỏe mạnh. Nấm lây lan đặc biệt dễ dàng ở độ ẩm không khí cao và nhiệt độ khoảng 15-20 ° C. Nó không chỉ ảnh hưởng đến trái cây vào nửa cuối mùa hè - vào mùa xuân, cùng một cách dễ dàng, bệnh lây lan sang lá, cành trái và chùm hoa, sau đó chúng cũng chuyển sang màu nâu, khô héo và chết.

Quả táo khô trên cây
Quả táo khô trên cây

Khi cây trồng chín, số lượng trái cây bị ảnh hưởng tăng lên. Nếu một quả táo thối vẫn còn treo trên cây, thì nấm sẽ xâm nhập vào cành quả (bào thai) dọc theo cuống và lây nhiễm sang các chồi gần đó, do đó nếu không được cắt bỏ kịp thời, sẽ trở thành nguồn lây nhiễm cho các cành non và chùm hoa ở mùa xuân. Ngay cả khi ở dạng rụng, những trái bị hư hỏng vẫn có thể lây lan bệnh ra khắp vườn trong ít nhất hai năm.

Ở Nga, mức độ gây hại cao nhất của bệnh moniliosis được ghi nhận ở phía tây bắc, ở các vùng trung tâm, ở các vùng phía nam Urals, ở Altai, ở Siberia và ở phần phía tây của Bắc Caucasus.

Nấm cũng có thể phát triển trong táo lấy từ cây và để trong kho đông. Quả bị bệnh trở nên đen bóng, thịt quả chuyển sang màu nâu. Trong quá trình bảo quản, các vòng tròn đồng tâm màu trắng không được hình thành trên quả bị ảnh hưởng bởi bệnh moniliosis.

Quả táo chuyển sang màu đen trong quá trình bảo quản
Quả táo chuyển sang màu đen trong quá trình bảo quản

Bệnh thối nhũn (thối trái) trên cây táo - biện pháp phòng trừ và điều trị

Cách phòng bênh cho cây táo

Tất nhiên, như trong hầu hết các trường hợp, cách tốt nhất để chống lại bệnh moniliosis là phòng ngừa. Ngăn chặn sự phát triển của bệnh luôn dễ dàng hơn là điều trị bệnh trong thời gian dài.

  • Để bắt đầu, cần hỏi về các giống táo có khả năng chống lại bệnh moniliosis tương đối (không may là không có giống nào hoàn toàn kháng được bệnh này). Nó có thể là Idared, Slavyanka, Babushkino, Pepin saffron, Kandil Sinap, Uralets, Parmen . Điều thú vị là cây táo mùa hè bị bệnh này sớm hơn, mùa đông thì cây bị bệnh muộn hơn.
  • Sự phát triển nhanh chóng của bệnh thối trái được tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng dày lên. Điều này có nghĩa là một trong những biện pháp cần thiết để phòng trừ sâu bệnh là bố trí hợp lý các cây ăn quả trên địa điểm (nếu có thể, bạn nên chọn những nơi cao ráo và thông thoáng), cũng như cắt tỉa kịp thời và vệ sinh cây táo, kết quả là độ chiếu sáng và độ thoáng khí sẽ được cải thiện.
  • Bắt buộc phải chăm sóc các vòng tròn gần thân, thường xuyên xới đất, bón phân đa lượng và vi lượng cho cây. Các biện pháp này làm giảm nguy cơ thiệt hại cho cây táo không chỉ do bệnh thối trái mà còn do các bệnh nguy hiểm khác.
  • Trong toàn bộ mùa sinh trưởng, bạn cần theo dõi tình trạng của cây ăn quả - thu gom và đốt bỏ lá rụng và hoa bị ảnh hưởng, cũng như những tàn cây có dấu hiệu bị hư hại, loại bỏ những cành và chồi bị hại kịp thời.
  • Trong quá trình thu hoạch, bạn nên xử lý quả cẩn thận và không bảo quản táo có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào (nứt, nứt vỏ, vết lõm).

Màng pe nhà kính Israel sử  dụng cho nhà kính bạn có thể sử dụng để làm nhà kính trồng táo.

Điều trị cho cây táo

Tuy nhiên, ngay cả khi tuân thủ các quy tắc của công nghệ nông nghiệp, không phải lúc nào cũng có thể tránh được sự lây lan của bệnh moniliosis - người làm vườn không thể ảnh hưởng đến sự thay đổi bất thường của thời tiết, hơn nữa, mầm bệnh có thể di chuyển từ một địa điểm lân cận. Vì vậy, thường không thể thực hiện được nếu không sử dụng các hóa chất diệt nấm.

  • Để ngăn ngừa nhiễm bệnh vào đầu mùa xuân, phun cho cây bằng các chế phẩm có chứa đồng (ví dụ, chất lỏng Bordeaux 3%,  Abiga-Peak ,  Oxyhom  (theo hướng dẫn), v.v.)
  • Phải tiêu thụ ít nhất 2 lít dung dịch cho mỗi cây trong thời gian mỗi lần điều trị.
Điều trị bệnh moniliosis
Điều trị bệnh moniliosis

3-4 ngày trước khi cây táo ra hoa trở lại cần được phun dung dịch Bordeaux, nhưng đã có dung dịch 1%. Thay vì thuốc này, Fitolavin cũng có thể được sử dụng. Nếu bạn nhận thấy vết ăn mòn, việc phun thuốc phải được lặp lại.

Điều đặc biệt quan trọng là phải bảo vệ cây ăn quả khỏi sự phát triển của bệnh vảy , có thể gây ra bệnh monili.

Tiến hành phun thuốc phòng bệnh cho vườn trước khi thu hoạch một tháng. Dùng Fitosporin-M hoặc dung dịch iốt (pha 10 ml thuốc trong 10 lít nước rồi phun đều cho cây). Phun lặp lại sau 3 ngày.

Vào mùa thu, sau khi thu hoạch, xử lý cây bằng dung dịch sunfat đồng (100 g trên 10 lít nước, tiêu thụ - 2-3 lít cho mỗi cây), sẽ giúp tiêu diệt tàn dư của bệnh.

Bệnh thối nhũn (thối trái) cây vườn là một bệnh rất nguy hiểm, bệnh cũng lây lan nhanh và dễ ảnh hưởng đến các cây lân cận. Việc xử lý ngăn chặn sự xuất hiện của nó kịp thời và quan sát kỹ lưỡng các kỹ thuật nông nghiệp sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng thoát khỏi sự xui xẻo trong một thời gian dài.

Lưới che nắng giúp giảm nhiệt độ ảnh hưởng đến cây trồng.