Trồng cần tây: tất cả mọi thứ từ gieo hạt cho cây con đến chăm sóc ngoài trời

Trồng cây giống cần tây

Ở các vùng phía Nam, nơi mùa xuân đến sớm, cần tây có thể được gieo trực tiếp trên bãi đất trống vào cuối tháng 4. Trồng cần tây như thế này khá lạnh giá và có thể dễ dàng chịu đựng được cái lạnh về đêm. Nhưng ở ngõ giữa và phía bắc, trước tiên bạn sẽ phải trồng cây con. Tuy nhiên, điều này dễ thực hiện hơn nhiều so với đối với cà chua hoặc ớt.

Cách để gieo cần tây một cách chính xác

Hạt cần tây
Hạt cần tây

Hạt giống cần tây phải được ngâm trước khi gieo vì chúng chứa một lượng lớn tinh dầu. Một mặt, nó là chất bảo vệ tự nhiên chống lại nấm bệnh và mặt khác là chất ức chế sự nảy mầm. Vì vậy, để mang cây con đến gần hơn, hãy ngâm túi hạt giống vào nước ở 50 ° C trong 30 phút, sau đó ngâm trong nước hơi ấm trong 2 ngày. Vì tinh dầu sẽ được tiết ra chủ động nên nước trong bình cần được thay 5-7 lần một ngày.

Nếu bạn chưa bao giờ trồng loại cây này và không biết nên gieo rễ cần tây vào thời điểm nào, hãy tập trung vào khoảng thời gian từ thập kỷ thứ ba của tháng hai đến giữa tháng ba. Theo quy luật, hai tháng cần tây còn lại trước khi trồng trên bãi đất trống là đủ để hình thành cây con chính thức.

Ngay sau khi hạt được ngâm trong nước, chúng có thể được gieo. Để làm điều này cần thực hiện những vấn đền sau:

  • Đất phổ biến cho cây con được đổ vào một hộp phẳng (có thể thay thế bằng hỗn hợp phân trùn quế và cát theo tỷ lệ 1: 1) với lớp 4-6 cm, được làm ẩm và nén nhẹ. 
  • Sau đó, dùng que diêm tạo các vết lõm khoảng 0,5 cm, cách nhau 2 cm và cho 2-3 hạt vào mỗi bên. 
  • Bạn có thể tạo các rãnh nông trong chậu nhựa mềm trồng cây và gieo hạt vào đó, trộn chúng với cát, nhưng sau đó bạn sẽ phải làm mỏng chúng sau khi hạt nảy mầm.

Hạt giống cần tây trên cùng rắc vào đất 0,5 cm, dùng màng hoặc túi đậy kín thùng hoặc chậu và đặt ở nhiệt độ (18-22 ° C), hàng ngày không quên làm thông gió thùng và làm ẩm đất từ ​​bình xịt.

Kỹ thuật trồng cần tây

Cây giống cần tây
Cây giống cần tây
  • Theo quy luật, cây con xuất hiện trong 10-14 ngày và khá thân thiện. 
  • Ngay sau khi điều này xảy ra, hộp có cây con phải được lấy ra khỏi màng bọc và chuyển đến nơi sáng sủa, mát mẻ. 
  • Nhiệt độ lý tưởng cho quá trình nảy mầm là 16-18 ° C. 
  • Sau một vài tuần nữa, bạn có thể đặt các thùng chứa cây giống cần tây rễ trên ban công lắp kính, với điều kiện nhiệt độ ở đó không thấp hơn 10 ° C. 
  • Không thể làm lạnh cây con, bởi vì điều này sẽ dẫn đến sự nở hoa của hạt giống.

Bạn có thể bắt đầu trồng khi cây phát triển đủ hai lá chính thức. Nó được thực hiện cẩn thận, vì rễ cần tây không thích thủ tục này cho lắm. Mỗi chậu phải sâu ít nhất 10 cm và đường kính khoảng 8 cm.

Nếu có đủ không gian và thùng chứa, bạn nên gieo trực tiếp cần tây rễ vào từng chậu nhựa ttk riêng lẻ.

Sau khi hái, việc chăm sóc cần tây rễ cực kỳ đơn giản - không để đất bị khô, bón phân hữu cơ phức tạp cho cây con mỗi tháng một lần theo hướng dẫn, bón cứng dần cho cây gần trồng.

Trồng cần tây ngoài trời

Trồng cần tây xuống đất ngoài trời
Trồng cần tây xuống đất ngoài trời

Khi cây con đã được 55-60 ngày tuổi là lúc bạn cần nghĩ đến cách trồng cây cần tây xuống đất. Theo quy định, ở làn đường giữa, điều này có thể được thực hiện không sớm hơn giữa tháng 5 hoặc thậm chí gần hơn vào cuối tháng. Cần tây không sợ lạnh, nhưng trong trường hợp có sương giá ban đêm, nó nên được che phủ bằng spunbond hay màn pe làm nhà kính.

Cần tây củ phát triển tốt nhất sau bí ngô, dưa chuột, cải củ và củ cải đường.

Cây ưa đất tơi xốp, màu mỡ, nhưng không chịu được phân tươi. Do đó, hãy chuẩn bị các rặng dưới gốc cần tây vào mùa thu hoặc lấp chúng vào mùa xuân bằng cách sử dụng phân trộn đã hoai mục và phân khoáng phức hợp. Trên đất thông thường, không nghèo dinh dưỡng, vào mùa xuân, khi đào, chỉ cần thêm 0,5 xô mùn và 30-50 g nitrophotphat trên 1 mét vuông giá thể là đủ.

Các cây con trồng cách nhau 25-30 cm để khi mọc bụi không tự che bóng rễ. Bạn có thể sử dụng cần tây để trồng hỗn hợp với cả rau và quả mọng. Không thể đào sâu cây con - điểm phát triển của nó phải duy trì trên bề mặt.

Chăm sóc củ cần tây

Tưới nước cho gốc cần tây
Tưới nước cho gốc cần tây

Cần tây không phải là loại cây trồng thất thường nhất, nhưng nó cần được chăm sóc thường xuyên, nếu không, tất cả công việc có thể đi xuống cống.

Đầu tiên, ít nhất một lần một tuần (và thường xuyên hơn trong thời tiết nóng) cần được tưới nhiều nước. Nếu độ ẩm không đều, rễ sẽ bị nứt hoặc mọc thêm rễ, làm thịt bị nhũn và mất hương vị.

Thứ hai, cần cho ăn củ ba lần trong mùa hè. Lần đầu tiên được thực hiện 2 tuần sau khi trồng cây con xuống đất, sử dụng nitrophoska, Solution, Kemiru hoặc phân bón phức hợp khác với tỷ lệ 20 g trên 1 mét chạy của giàn. Sau đó, với khoảng thời gian một tháng, lần cho ăn thứ hai và thứ ba được tiến hành, nhưng chúng không được chứa nitơ nữa. Thích hợp nhất cho việc này là sự kết hợp của 30 g kali sunfat và 15 g superphotphat kép trên 1 mét đường chạy của rặng.

Bệnh và sâu bệnh hại cần tây

 

Bệnh hại trên cây cần tây
Bệnh hại trên cây cần tây

Bây giờ chúng ta đã tìm ra cách trồng cần tây từ hạt, bạn cần hiểu những loại bệnh và sâu bệnh có thể ngăn chặn bạn thu hoạch. Than ôi, có rất nhiều trong số chúng và mọi thứ phức tạp bởi thực tế là chỉ có thể sử dụng các sản phẩm sinh học, bởi vì tất cả các chất hóa học của cần tây sẽ tích tụ trong chính nó, điều đó có nghĩa là không thể chấp nhận được.

Trong số các loại bệnh, cách trồng này thường bị ảnh hưởng nhất bởi bệnh phấn trắng , bệnh vảy , bệnh thối trắng và vi khuẩn, cũng như bệnh đốm lá. Để ngăn chặn điều này xảy ra, cần phải xử lý dự phòng rừng trồng và đất bằng Phytosporin và Trichodermin theo hướng dẫn. Nếu cây bị bệnh, nên nhổ bỏ và khử trùng đất ở nơi này.

Đối với sâu bệnh, những kẻ săn rễ cần tây phổ biến nhất là ruồi và ruồi cà rốt , ruồi cần tây, ruồi trắng và rệp . Các biện pháp điều trị phòng ngừa từ chúng đối với cần tây sẽ giống như đối với các loại cây trồng khác. Bạn có thể sử dụng tỏi, dịch truyền thảo mộc và tro, nước sắc từ vỏ hành tây, hoặc mua một trong các chất diệt khuẩn sinh học ( Bitoxibacillin , Boverin, Fitoverm , v.v.) hoặc sử dụng Lưới chắn côn trùng giá rẻ để ngăn côn trùng tiếp cận cây.

Thu hoạch củ cần tây 

Thu hoạch củ cần tây
Thu hoạch củ cần tây

Củ cần tây là một trong những người cuối cùng được thu hoạch từ rặng núi, có lẽ, chỉ có cải bruxen là có thể "ngồi ngoài" nó trong vườn . Trong điều kiện thời tiết khô ráo, rễ được đổ kỹ, làm sạch khỏi mặt đất, hơi khô rồi tiến hành tỉa bớt lá và rễ.

Bản thân cây không được làm hỏng trong quá trình cắt tỉa, nếu không nó sẽ bị thối ngay lập tức và sẽ không được lưu trữ.

Mùa màng thu hoạch được thu hoạch trong hầm, bày ra hộp trên cát ướt hoặc mùn cưa. Nếu độ ẩm và nhiệt độ trong kho rau ổn định, rễ cần tây sẽ nằm ở đó hơn sáu tháng mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, một số vi sinh gây hại trên cây ăn củ có thể dẫn đến thối rữa, vì vậy bạn nên kiểm tra cây trồng ít nhất 3-4 tuần một lần và loại bỏ các mẫu vật hư hỏng.

 

Như bạn thấy, cần tây trồng và chăm sóc nó ngoài trời khá đơn giản. Hãy cố gắng trồng ít nhất một nửa luống vườn trước và bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ thích loại cây này.