Nhà kính trồng rau bằng nước biển đầu tiên trên thế giới

Khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển từ đó dẫn đến nhiều công trình khoa học trên thế giới cũng đua nhau hình thành. Nhà kính bằng nước biển đầu tiên trên thế giới tại Port Augusta,  Australia là một minh chứng điển hình cho việc trồng rau bằng nước biển đầu tiên trên thế giới nhờ sự thành công của khoa học, kỹ thuật.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, Công ty Sundrop Farm, Australia đã thành công trong việc phát triển mô hình nhà kính trồng rau đầu tiên trên cơ sở sử dụng năng lượng mặt trời và nước biển. Tất cả nước sử dụng tưới cho cây trồng đều là nước biển, dẫn từ vịnh Spencer và được xử lý thành nước ngọt thông qua thiết bị khử muối.

mô hình nhà kính nước biển thông qua quá trình khử muối thành nước ngọt

mô hình nhà kính nước biển thông qua quá trình khử muối thành nước ngọt

Hệ thống này sử dụng năng lượng hoàn toàn bằng tháp năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống trồng cây, sưởi hoặc làm mát nhà kính khi cần thiết và chế biến nước tưới. Với 23.000 tấm kính, năng lượng mặt trời thu được truyền tới tháp trung tâm cao 115m, công suất cao nhất mà tháp này có thể sản xuất là 39 megawatt nhiệt năng.

Ông Adrian Simkins, từng có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng cà chua trong nhà kính ở châu Âu và Bắc Mỹ, cho biết: “ Đây là một dự án đặc biệt, không chỉ lần đầu tiên có ở cảng Augusta mà lần đầu tiên trên thế giới. Nước biển được khử muối ở đây có chất lượng hàng đầu.Tất cả muối trong nước biển được lọc sạch, không có bất kỳ mầm bệnh nào, cực kỳ sạch và sau đó chúng tôi có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng”. Không những thế, đây còn là biện pháp trồng cây tối ưu trong các điều kiện thời tiết xấu.

Xem thêm: học hỏi 3 ông lão nhật bản nổi tiếng làm nông không dùng hóa chất

Chú ý trong việc chăm sóc rau sạch để đạt “năng suất cao nhất"

ý tưởng kinh doanh hút bạc xuất phát từ nhu cầu rau sạch

Đứng đầu dự án là giám đốc ngân hàng đầu tư Philipp Saumweber với kinh nghiệm đầu tư cho các dự án nông nghiệp quốc tế và kỹ sư Reinier Wolterbeek, thạc sỹ về xử lý nước. Hai ông đã dành rất nhiều tâm huyết cho dự án này.

Được biết chi phí cho việc xây dựng hệ thống nhà kính trồng rau ở Augusta khoảng 200 triệu AUD.  Cây rau được trồng trong dự án này chủ yếu là cà chua, vì đây là giống cây dễ đem lại lợi nhuận cao và được nhiều người sử dụng. Cơ sở này sản xuất khoảng 15.000 tấn cà chua/năm. Mô hình này bắt đầu xây dựng vào năm 2010 trên diện tích 20ha, và hoàn tất vào năm 2016, sẽ khai trương trong tuần đầu tiên của tháng 10.

Trồng cà chua trong nhà kính bằng nước biến cho năng suất cao

Trồng cà chua trong nhà kính bằng nước biến cho năng suất cao

Với sự thành công của dự án nhà kính trồng rau bằng nước biển đầu tiên trên thế giới tại Port Augusta,  Australia. Công ty Sundrop Farm cũng sẽ khai trương thêm các hệ thống nhà kính trồng cây ở Bồ Đào Nha, Mỹ và có kế hoạch xây dựng một dự án khác ở Australia. 

Bên cạnh việc sử dụng năng lượng từ mặt trời và nước biển nhưng những kỹ sư ở đây cũng cho biết thêm vào mùa đông, những ngày ít nắng hệ thống này vẫn phải cần đến 10-15% điện truyền tải cho hệ thống. Đây là điểm yếu của dự án và khiến các nhà kỹ sư phải tiếp tục nghiên cứu để khắc phục.

Nhà kính bằng nước biển đầu tiên trên thế giới là một thành tựu của sự phát triển khoa học, kỹ thuật. Việt Nam cũng là một nước có đường bờ biển khá dài, bạn có nghĩ chúng ta cũng nên có một hệ thống trồng rau tiên tiến như vậy? Hãy ước mơ và tin vào điều đó với trình độ kỹ thuật hiện nay cùa nước ta nhé!

Mô hình nhà lưới trồng rau sạch Mô hình nhà lưới trồng rau sạch

Cách làm nhà lưới trồng rauCách làm nhà lưới trồng rau