Cách nhanh nhất để phân biệt rau an toàn hay rau không an toàn

Bạn là một người quan tâm đến sức khoẻ của mình và toàn bộ những người thân trong gia đình? Bạn là một người nội trợ thông minh,bạn muốn đem đến cho gia đình mình một bữa cơm giàu dinh dưỡng? Vậy bạn đã biết cách phân biệt giữa rau an toàn và rau không an toàn chưa? Sau đây là một số gợi ý về cách phân biệt rau an toàn để bạn tham khảo.

Rau an toàn là rau không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không có ký sinh trùng, kim loại nặng, phân urê sau khi thu hoạch. Quy trình trồng rau an toàn phải luôn đảm bảo nghiêm ngặt về việc chọn giống, đất trồng, sử dụng thuốc và phân bón, thời gian tiến hành cũng như thu hoạch.

Rau sạch cách phân biệt rau sạch,cách nhận biết rau sạch

Hình ảnh: Rau sạch & cách phân biệt rau sạch

Cách nhận biết rau an toàn và rau không an toàn

1.Cách phân biệt bằng mắt

Rau an toàn (Rau sạch) thường có màu sắt nhạt hơn, cành lá hay bẹ cũng ít hơn rau không an toàn (Rau còn tồn dư hàm lượng thuốc trù sâu) . Điều này dễ nhìn thấy qua các loại rau như: rau cải, bắp cải, mồng tơi,…Khi nhìn thường ta sẽ thấy rau sạch nhìn có vẻ héo úa, già yếu, có nhiều sâu bệnh nên không được tươi như rau chứa thuốc trừ sâu.

Tất cả là vì rau an toàn( Rau sạch) sẽ không phun thuốc trừ sâu trong suốt thời gian chuẩn bị thu hoạch nên lúc này là thời gian sâu bọ tấn công gây ra tình trạng lá, thân, củ của rau bị xấu đi.

Ngược lại rau không an toàn( Rau phun thuốc) thì màu sắc bắt mắt, hấp dẫn, mỡ màng và tươi tắn hơn. Cộng rau to, khoẻ, nhiều lá, nhiều chồi non và ít thấy sâu bệnh trên rau. Để được như vậy rau không an toàn luôn phải chịu một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật trong suốt quá trình từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành, thậm chí cả đến lúc thu hoạch.

Cách phân biệt rau sạch bằng mắt

Hình ảnh: Cách phân biệt rau sạch bằng mắt

2.Phân biệt qua quá trình chế biến

Rau sạch khi qua chế biến sẽ có vị đậm đà hơn rau phun thuốc, vì không sử dụng các biện pháp can thiệp của hoá chất trong suốt quá trình thu hoạch nên rau vẫn còn giữ lại được đúng hương vị của nó.

Rau không an toàn khi qua chế biến sẽ có vị nhạt, tuy là mềm hơn nhưng do lạm dụng hoá chất nên rau không còn giữ được đúng vị. Đặc biệt rau khi qua chế biến thường sẽ có rất nhiều nước và màu đục, điều này dễ thấy qua giá đỗ.

3.Phân biệt qua thời gian bảo quản

Rau Sạch thường có thời gian bảo quản lâu hơn từ 4-5 ngày, trong điều kiện bảo quản ở tủ lạnh.

Rau đã qua sử lý hóa chất không an toàn thời gian bảo quản sẽ ngắn hơn, thường chỉ để được 2 ngày trong điều kiện ở trong tủ lạnh, và thường bị dập nát do nhiệt độ.

 phân biệt rau sạch qua đống gói và giá

Hình Ảnh: phân biệt rau sạch qua đống gói và giá

4.Phân biệt bằng giá bán

Rau an toàn hay rau sạch thường được đóng gói cẩn thận, có xuất xứ rõ ràng, trên bao bì có ghi những thông tin cần thiết cho người sử dụng và giá thường rất cao.

Rau không an toàn thì ngược lại, giá thấp hơn, không được đóng gói cẩn thận, không có xuất xứ rõ ràng.

Trên đây là một số cách để phân biệt giữa rau an toàn và rau không an toàn. Mong bài viết sẽ giúp cho các bạn cũng như chị, em phụ nữ sẽ có kiến thức hơn trong việc lựa chọn rau, từ đó an tâm hơn trong việc nấu ăn cho gia đình.

Các bạn có thể sử dụng chậu nhựa trồng cây, lưới chắn côn trùng rau sạch, lưới chống nắng,... để thiết kế cho mình một vườn rau sạch ngay tại nhà.