Làm thuốc trừ sâu từ thiên nhiên cho vườn rau sạch tại nhà

Vườn rau sạch thân yêu của bạn đang tốt tươi bỗng một ngày nọ xuất hiện một số sâu bọ trong khu vườn, bạn rất khó chịu nhưng lại không muốn sử dụng đến các loại thuốc trừ sâu hóa học. Hãy theo dõi cách làm thuốc trừ sâu thiên nhiên cho vườn rau sạch trong nhà sau đây có thể sẽ giúp ích cho bạn đấy!

Thuốc trừ sâu từ tỏi, ớt, gừng và rượu

Sử dụng hỗn hợp thuốc trừ sâu làm từ tỏi, ớt, gừng và rượu để diệt sâu khoang, sâu tơ, bọ nhảy,… đồng thời nó còn có tác dụng hạn chế sự phát triển và gây hại của sâu.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1kg tỏi, 1kg ớt, 1kg gừng và 1 lít rượu

Cách làm: bạn giã nhuyễn ớt, tỏi,gừng hoặc xây nhuyễn và đem hỗn hợp ngâm vào chum hoặc hủ đậy kín với 1 lít rượu. Nếu bạn ngâm riêng từng nguyên liệu thì mỗi nguyên liệu ngâm với 1 lít rượu. Trong quá trình ngâm không nên để thùng ngâm ở những nơi nắng nóng, hoặc để hở, tránh làm bay mất hơi rượu.

Thời gian ngâm nguyên liệu là 15 ngày, trong thời gian đó các chất từ nguyên liệu sẽ tiết ra hòa với rượu và ta có nước cốt để pha phun trừ sâu bệnh.

Cách pha: Nếu ta ngâm từng nguyên liệu thì ta sẽ pha với tỷ lệ : 60ml nước cốt ớt +60ml nước cốt tỏi+60ml nước cốt gừng, sau đó pha thêm 12 lít nước. Nếu ta ngâm thành hỗn hợp thì ta sẽ pha với tỷ lệ: 200 ml nước cốt + 12 lít nước pha thêm

Cả 2 cách pha này ta dùng để phun cho 1 sào rau, phun trừ 1 lần cho rau ở giai đoạn rau còn non ( khoản 1 tháng tuổi là tốt nhất).

Chú ý: khi phun nên phun xuôi theo chiều gió để tránh gây cay rát cho người sử dụng. Sau khi lấy nước cốt bạn phải đậy kín thùng ngâm, để nơi thoáng mát và thời gian sử dụng là từ 4 - 5 tháng.

Dùng hỗn hợp thuốc trù sâu làm từ tỏi,ớt gừng và rượu để diệt sâu khoang, sâu tơ, bọ nhảy

Dùng hỗn hợp thuốc trù sâu làm từ tỏi,ớt gừng và rượu để diệt sâu khoang, sâu tơ, bọ nhảy

Thuốc trừ sâu từ vỏ trứng

Vỏ trứng ngoài tác dụng làm phân bón rất tốt cho cây thì còn có thể làm thuốc trừ sâu bệnh cho rau.

Nguyên liệu: vỏ trứng gà, số lượng tùy theo quy mô trồng.

Cách chế biến và thực hiện: nghiền nát vỏ trứng và rắc tầm 1 muỗng cà phê vào hố trước khi trồng rau. Sau đó 2 tuần bạn lại tiếp tục rắc vỏ trứng xung quanh gốc cây

Đây là cách loại bỏ các loại động vật phá hoại thân mềm như: ốc sên, sâu,…

Vỏ trứng có thể làm thuốc trừ sâu bệnh cho rau như ốc sên, sâu ăn lá

Vỏ trứng có thể làm thuốc trừ sâu bệnh cho rau như ốc sên, sâu ăn lá

Thuốc trừ sâu từ lá cà chua

Lá cà chua có chứa chất Alkaloids có tác dụng diệt và đuổi côn trùng rất hiệu quả, nhất là rệp vừng, bướm đêm, sâu rầy, bù lạch…

Cách pha chế: dùng 2 nắm lá cà chua nghiền nát ngân với 2 bát nước để qua đêm, sáng gạn lấy nước trong, pha thêm hai bát nước rồi đem phun vào cây trồng, nhất là loại rau thơm, gia vị.

Lưu ý: lá cà chua rất độc, gia súc không ăn. Bạn nên trồng thêm vài cây cà chua trong vườn để loại bỏ sâu, bọ.

Lấy lá cà chua để loại trừ sâu, bọ

Lấy lá cà chua để loại trừ sâu, bọ

Thuốc trừ sâu từ hoa cúc

Hoa cúc chứa một thành phần hóa học thực vật mạnh có tên gọi Pyrethrin. Chất này sẽ xâm chiếm hệ thần kinh của côn trùng và làm chúng không hoạt động được.

Cách thực hiện: đun sôi 100 gram hoa cúc phơi khô với một lít nước trong vòng 20 phút, sau đó lọc lấy nước, để nguội rồi cho vào bình xịt.

 Loại thuốc này hiệu quả đối với động vật có máu lạnh, côn trùng và động vật không xương sống. Nước hoa cúc giữ được tới 2 tháng, người dùng có thể trộn thêm với dầu cây xoan để tăng hiệu quả.

Lá hoặc trái của cây soan có hiệu quả hầu hết trên tất cả loài sâu, rệp

Lá hoặc trái của cây soan có hiệu quả hầu hết trên tất cả loài sâu, rệp

Thuốc trừ sâu từ cây soan ( cây sầu đâu)

Dung dịch chế biến từ lá hoặc trái của cây soan có hiệu quả hầu hết trên tất cả loài sâu, rệp bởi vị đắng chứa bên trong.

Cách thực hiện: dùng lá hoặc quả của cây nghiền nhỏ cho nước khoảng 2 bát vào ngâm, sau đó chắc khoản 15ml dung dịch pha với 1 muỗng cà phê nước rữa chén, pha thêm 1,9 lít nước ấm phun đều cho rau.

Với một số cách làm thuốc trừ sâu thiên nhiên cho vườn rau sạch trong nhà trên đây, hy vọng bạn sẽ biết cách tự làm thuốc trừ sâu để bảo vệ vườn rau của mình khỏi sâu bọ mà không cần dùng đến thuốc trừ sâu hóa học độc hại.

lưới chắn côn trùng trồng rau sạch Lưới chắn côn trùng trồng rau sạch

Chậu nhựa trồng cây

 Chậu nhựa trồng cây

Mô hình nhà lưới trồng rau sạch giá rẻ Mô hình nhà lưới trồng rau sạch giá rẻ