Có người nói rau tự trồng vẫn nhiễm độc có đúng không?

Trồng rau sạch tại nhà là mô hình mới phát triển trong những năm gần đây, bởi sự đảm bảo an toàn mà nó mang lại. Nhưng một số thông tin gần đây cho hay, việc trồng rau sạch có nguy cơ nhiễm độc đang gây lo lắng cho người sử dụng. Sau đây là bài chia sẽ thực hư của chuyện rau sạch tự trồng có nguy cơ nhiễm độc hay không?

Việc trồng rau sạch tại nhà được xem là một phương pháp giải quyết vấn đề rau bẩn trên thị trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngay cả những nơi được cho là đảm bảo an toàn VSTP như siêu thị cũng chưa có thể đảm bảo 100% rau của họ hoàn toàn không chứa dư lượng thuốc BVTV. Để đảm bảo cho sức khoẻ của gia đình, không ít bà nội trợ đã học cách tự trồng rau sạch tại nhà, bằng các dụng cụ dễ tìm như thùng xốp, khay nhựa, chậu nhựa trồng cây… Với những bước đơn giản và không tốn quá nhiều công sức, những khay rau thơm ngon cứ thế sinh trưởng và ngày một tốt lên.

Xem thêm: Đại lý chậu nhựa trồng cây giá rẻ

 

Vườn rau sạch an toàn xanh mướt

Ảnh 1: Vườn rau sạch an toàn xanh mướt 

Lý giải trường hợp không biết cách gây nhiễm độc khi trồng rau sạch

Tuy nhiên, với việc trồng tràn lan như vậy có thực sự an toàn? Theo nghiên cứu của các chuyên gia ngay chính các thứ rau tự trồng vẫn có thể bị nhiễm độc trong môi trường đô thị ô nhiễm.

Tại sao lại như vậy? Theo nhận định của các chuyên gia việc sử dụng những cách thức tự trồng rau không đúng cách, không đúng vị trí thì việc nhiễm độcnhiễm khuẩn vẫn hoàn toàn có thể xảy ra, tích tụ lâu ngày trong cơ thể gây bệnh.

Với nguồn đất, nguồn nước nhiễm bẩn, ô nhiễm :có thể mang theo các chất như lưu huỳnh, chì, thủy ngân… qua rễ lên thân rau sau khi tưới. Ngoài ra, nguồn nước bẩn còn là môi trường thuận lợi để các loại trứng giun, sán phát triển và kí sinh trong rau.

Không những vậy, có rất nhiều người không nghiên cứu kỹ về đất trồng, họ nghĩ rằng đất nào cũng có thề trồng rau được. Chính điều đó đã vô tình mang mầm bệnh đến cho vườn rau của bạn. Đã không ít các trường hợp những người mang bao tải ra những bãi đất trống lấy đất về trồng rau hoặc trồng ngay tại những bãi đất trống đó. Thực tế, rau vẫn lên tốt bình thường nếu được chăm sóc, nhưng ít ai biết những loại đất đó là đất tạp, trong đất có chứa một số chất độc hại.

Để khắc phục tình trạng trên bạn cần nghiên cứu về các loại đất trước khi trồng rau để đảm bảo sức khoẻ cho mình và gia đình.

Trồng rau sạch nên chú ý đến đất trồng tránh cho cây nhiễm độc

Ảnh 2:Trồng rau sạch nên chú ý đến đất trồng tránh cho cây nhiễm độc

Lưu ý khi trồng rau sạch tránh trường hợp bị nhiễm độc

Qua đó cho thấy để trồng được rau sạch thật sự an toàn, bạn nên lựa chọn loại đất chuyên canh trồng rau có bán trên thị trường, đó là đất được cải tạo liên tục hoặc đất phù sa được bồi đắp hàng năm nên sẽ không chứa các chất hóa học như các loại đất tạp.

Bên cạnh đó cần chú ý đến nguồn nước tưới, tránh tình trạng cho muỗi đẻ trứng trong các lu, vại chứa nước tưới rau. Giá thể dùng để trồng rau khi bị rơi vãi trong quá trình trồng và chăm sóc sẽ gây ô nhiễm môi trường, bạn cần lưu ý.

Sau khi thu hoạch bạn nên đảm bảo các chất phế thải phải được xử lý. Nếu tái sử dụng lại, các giá thể cần được mang phơi lại để khử trùng do vi sinh vật cũng được phát triển trong đó. Ngoài ra khi sử dụng rau bạn cũng phải rữa thật kỹ dù là tự trồng.

Nên chú ý đến nguồn nước khi trồng rau sạch để không bị nhiễm độc

Ảnh 3:Nên chú ý đến nguồn nước khi trồng rau sạch để không bị nhiễm độc

Với những thông tin hữu dụng trên rất mong bạn sẽ chú ý 1 chút khi trồng rau sạch tránh bị nhiễm độc.Chúc bạn có được vườn rau tươi sạch và an toàn cho cả gia đình.