7 Cách Che Nắng Hiệu Quả Cho Rau Củ

Ánh sáng mặt trời quá mức có thể dẫn đến héo, cháy nắng và giảm năng suất rau. May mắn thay, có một số cách hiệu quả để cung cấp bóng mát và bảo vệ cây khỏi ánh nắng gay gắt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá bảy phương pháp thiết thực để che bóng cho rau và giúp chúng phát triển tốt trong thời tiết nắng nóng.

7 Cách Che Nắng Cho Cây Rau Củ

Sử dụng lưới che nắng

Vải che nắng là một cách linh hoạt và hiệu quả để bảo vệ rau của bạn khỏi ánh nắng quá mức. Lưới có sẵn ở nhiều mức độ che nắng khác nhau, thường được phân loại theo tỷ lệ phần trăm (ví dụ: 50%, 60%, 70%) hoặc theo xuất xứ (lưới che nắng thái lan, lưới dệt kim đài loan,..). Bạn có thể treo lưới che nắng lên các luống trong vườn, tạo môi trường mát mẻ, có bóng mát cho cây trồng. Đảm bảo cố định nó đúng cách bằng cọc hoặc kẹp để tránh bị gió thổi bay.

Lưới che nắng dệt kim màu xanh lá
​​Lưới che nắng dệt kim màu xanh lá sử dụng trên sân thượng

Nếu bạn có nhu cầu mua lẻ có thể tham khảo đường dẫn bán tại Shopee của LƯỚI BÁCH NÔNG:

Trồng cây đồng hành cao

Trồng các loại rau cao hơn hoặc trồng cây đồng hành có thể mang lại bóng mát tự nhiên cho các loại rau nhỏ hơn. Ví dụ: bạn có thể trồng hoa hướng dương, ngô hoặc đậu que gần những loại cây trồng thấp hơn. Những cây cao hơn này sẽ tạo bóng và giảm cường độ ánh sáng mặt trời, bảo vệ các loại rau nhỏ hơn bên dưới chúng.

Trồng cây đồng hành che nắng cho cây rau
Trồng cây đồng hành che nắng cho cây rau

Xây dựng giàn leo để che nắng

Sử dụng lưới mắt cáo hoặc cọc để làm giàn leo có thể đóng vai trò như một cách hữu hiệu và thẩm mỹ để che mát khu vườn rau. Bằng cách trồng các loại cây leo như dưa chuột, đậu hoặc bí trên giàn sẽ giúp tạo ra một tán cây tự nhiên che chắn các loại rau ở tầng dưới khỏi ánh nắng trực tiếp. 

Làm giàn leo cho bóng mát cho rau
Làm giàn leo cho bóng mát cho rau

Sử dụng ô hoặc dù che sân hiên

Ô dù che nắng không chỉ dành cho khu vực ăn uống ngoài trời; chúng cũng có thể là một giải pháp đơn giản để cung cấp bóng mát tạm thời cho vườn rau. Đặt chúng một cách chiến lược trong vườn rau của bạn để che chắn những loại cây cụ thể khỏi ánh nắng mặt trời. Đảm bảo điều chỉnh vị trí của chúng khi mặt trời di chuyển suốt cả ngày để tối đa hóa độ che phủ bóng râm.

Sử dụng ô dù che sân vườn
Sử dụng ô dù che sân vườn

Che phủ mặt đất

Các loại rau lá như rau diếp, rau bina và cải xoăn có thể phục vụ hai mục đích trong khu vườn của bạn. Trồng chúng làm lớp phủ mặt đất xung quanh các loại rau khác của bạn. Chúng không chỉ giúp bảo tồn độ ẩm của đất mà còn tạo ra hàng rào bóng râm tự nhiên để bảo vệ đất và giữ cho đất mát hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể thu hoạch rau xanh thơm ngon đồng thời cung cấp bóng mát. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các lớp phủ như rơm rạ, lá khô, tấm vải phủ gốc hoặc bạt phủ chống cỏ cho cây hoặc luống trồng để giữ ẩm đất.

Bạt phủ luống trồng rau ngăn cỏ dại
Bạt phủ luống trồng rau ngăn cỏ dại

Tấm vải che nắng (hình cánh buồm)

Vải che nắng là một lựa chọn tuyệt vời khác để che mát cho vườn rau. Những mảnh vải lớn này được neo vào các trụ hoặc cấu trúc phía trên luống vườn của bạn. Chúng cung cấp nhiều bóng râm và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với góc thay đổi của mặt trời. Cánh buồm che nắng có nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc khác nhau, cho phép bạn tùy chỉnh diện mạo khu vườn của mình.

Sử dụng vải che nắng cho vườn rau
Sử dụng vải che nắng cho vườn rau

Chọn hướng trồng cho luống trồng

Hãy xem xét hướng đi của mặt trời suốt cả ngày và năm khi lập kế hoạch bố trí khu vườn của bạn. Bằng cách bố trí hướng của các luống trồng trong vườn một cách chiến lược, bạn có thể đảm bảo rằng mỗi luống rau đều nhận được lượng ánh sáng mặt trời phù hợp. Điều này có nghĩa là một số luống trồng có thể có ánh nắng đầy đủ vào những thời điểm mát mẻ trong ngày và được che nắng vào những giờ nóng nhất.

>> Tham khảo lưới mùng trắng trồng rau sẽ giúp bạn dễ dàng ngăn sâu bệnh mà không cần sử dụng đến hóa chất độc hại.