trồng rau sạch bằng rác hữu cơ|mô hình trồng rau sạch từ rác

Mô hình trồng rau sạch không còn xa lạ với người dân mà ngày càng nhân rộng thêm. Hiện nay không chỉ trồng rau theo cách thông thường mà có rất nhiều sáng chế độc lạ nhằm phục vụ nhu cầu rau sạch cho người dân. Mới đây các gia đình đang yêu thích loại hình trồng rau trong thùng phuy, tận dụng rác bếp, với tên gọi "tháp bảo vệ môi trường". Hãy theo dõi bài viết sáng tạo mô hình trồng rau sạch từ rác sau đây để hiểu taị sao mô hình này lại được yêu thích như vậy.

Xem thêm: Trồng rau sạch không cần đất và ánh nắng - chuyện lạ có thật

                       Biết cách kết hợp trồng rau sạch với nuôi cá cho năng suất cao

                       Chậu nhựa mềm trồng cây

Mô hình trồng rau sạch từ rác

Chủ nhân của mô hình trồng rau sạch từ rác đang được nhiều người áp dụng là anh Nguyễn Ngọc Khuyến, ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12. Hàng chục thùng phuy với những luống rau xanh mướt là điểm nhấn cho sự khác biệt ở khu vườn nhà anh.

Anh đặt tên cho mô độc đáo này là “tháp bảo vệ môi trường” bởi nó tận dụng nguồn rác bếp, hữu cơ để trồng rau. Đây cũng là ưu điểm so với nhiều mô hình trồng rau sạch khác.

tháp trồng rau sạch bằng rác hữu cơ

Tháp trồng rau sạch bằng rác hữu cơ

Theo anh Khuyến tiết lộ: sau khi sử dụng rau, củ còn lại phần bỏ đi anh tận dụng để bón cây. Khi cho vào ống, vi sinh chuyển hóa rác thành mùn. Giun đất rất thích môi trường này nên sẽ sinh sản và ăn mùn để thải ra phân. Đây là nguồn dinh dưỡng chính cho cây, nên cây trồng trong tháp sinh trưởng nhanh hơn trồng đất và không cỏ, ít tiêu tốn nước.

Mô hình “tháp bảo vệ môi trường” là các thùng phuy có các ống hình trụ có đường kính khoảng hơn 15 cm và được đặt cố định ngay giữa tháp với khá nhiều lỗ được đục xung quanh. Chân đế của tháp có bánh xe để di chuyển cho tiện lợi. Ngoài ra, xung quanh thân tháp được cắt thành hàng chục các hốc, nhờ đó có thể trồng nhiều loại rau tùy thích. Với diện tích sàn 0,3 m2, tương đương với 2 m2 rau trồng trên đất, mỗi tháp có thể cho 6 kg rau một tháng.

Với mô hình trồng rau sạch mới lạ này anh Khuyến tâm sự: Với 3 tháp mỗi tháng anh thu hoạch được 15-20 kg rau các loại. Gia đình anh không còn phải đi chợ mua rau, lâu lâu đi chợ mua thêm những loại rau không trồng được.

Mô hình nở rộ

Anh Khuyến chia sẻ: sau khi vô tình xem một video nước ngoài nói về mô hình này, nhận thấy không quá khó với lại gia đình cũng đang thiếu nguồn rau an toàn nên anh bắt tay nghiên cứu. Dù xem đi xem lại rất kỹ video, nhưng cũng phải mất đến 6 tháng anh mới làm ra được tháp bảo vệ môi trường hoàn chỉnh.

Hàng tuần, anh tiếp hàng chục khách tới hỏi mua, hoặc tham quan mô hình. Sau gần 2 năm từ lúc giới thiệu "tháp bảo vệ môi trường", anh Khuyến đã cung cấp hàng trăm tháp trồng rau cho khách khắp nơi trên cả nước - anh Khuyến ước tính. Giá bán mỗi tháp trồng rau bằng rác với tên "tháp bảo vệ môi trường" của anh Khuyến tầm 1-1,5 triệu đồng tuỳ kích thước.

Anh Khuyến đã được cấp bằng sáng chế và dự định mở rộng quy mô

Anh Khuyến đã được cấp bằng sáng chế và dự định mở rộng quy mô

Sau gần 2 năm nộp hồ sơ, anh Khuyến đã được các cơ quan nhà nước cấp bằng sáng chế cho mô hình này. “Có bằng sáng chế, tôi tự tin mở rộng quy mô và thương mại hóa sản phẩm. Sắp tới, tôi sẽ cải tiến mô hình để tăng thêm lượng rau, loại rau trồng trong tháp và giảm giá thành sản phẩm, giúp tháp bảo vệ môi trường tới tay nhiều người hơn”, anh Khuyến cho biết. 

Bạn thấy việc sáng tạo mô hình trồng rau sạch từ rác này có hữu ích không? Nếu bạn thấy hữu ích cho gia đình mình thì hãy thử trồng rau với mô hình sáng taọ này nhé! Chúc bạn thành công.