Trồng vườn rau sạch ở ban công cũng giúp đủ ăn quanh năm

Bạn ở thành phố và không có mặt bằng lớn để trồng rau, quả sạch ăn hàng ngay, điều này không hề khó chút nào: chỉ cần tận dụng 1 khoảng sân nhỏ ở ban công hay sân thượng là bạn đã có được rau sạch ăn quanh năm rồi khỏi phải lo rau không an toàn nhé.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn từ A -> Z để có 1 vườn rau sạch trên ban công nhà mình

Vườn rau xanh tươi ở sân thượng

Ảnh 1: Vườn rau xanh tươi ở sân thượng 

Công việc trước tiên là chọn chậu trồng rau

Rau gia vị có thể cho thu hoạch tốt ngay cả khi được trồng trong khoảng diện tích hạn hẹp với chậu trồng nhỏ, trong khi đó, cà chua, cà tím hoặc ớt lại đòi hỏi chậu trồng lớn với đầy đủ đất, nước và chất dinh dưỡng.

Tùy vào từng loại rau, hạt giống, bạn có thể chọn các loại chậu khác nhau. Bạn có thể tham khảo thêm: tư vấn chọn mua chậu nhựa trồng cây phù hợp

 

Chuẩn bị đất để trồng rau

Chất lượng đất là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Rau xanh sẽ sinh trưởng và cho sản lượng tốt nhất khi được trồng trong đất hữu cơ chất lượng cao. Tuyệt vời nhất là khi bạn có thể mang được đất phù sa về làm đất trồng rau. Nếu không, bạn vẫn có thể sử dụng đất vườn thông thường, sau đó tăng cường dinh dưỡng bằng phân hữu cơ.

Xem thêm: cách trộn đất và cải tạo đất trồng cây

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có bán đất sạch đóng gói, thành phần gồm tro, xơ dừa, đất màu, than bùn, phân hữu cơ,… được trộn lẫn theo tỉ lệ của các nhà sản xuất. Nếu không tìm được đất tự nhiên, bạn có thể mua những bao đất sạch này. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ về thành phần phối trộn.

khu vườn với rất nhiều loại rau xanh trong nhà

Ảnh 2: Khu vườn với rất nhiều loại rau xanh trong nhà

Một số loại rau xanh được ưa chuộng cho hộ gia đình

Với các “lính mới” thì nên trồng những loại rau dễ trồng, nhanh thu hoạch, ít bị sâu bệnh: Như rau ăn lá (rau cải, rau muống, mồng tơi, rau diếp, ngải cứu,… ) và rau gia vị: rau mùi, kinh giới, tía tô, húng, bạc hà,…) tuy không phải là món ăn chính nhưng nhờ có nó để làm đậm đà các mon ăn khác, loại rau này không thể thiếu trong vườn nhà.

  • Rau muống: rất phổ biến và rất dễ chế biến món ăn, dễ trồng. Rau muống xào tỏi là món ăn ưa thích của mọi nhà
  • Cải bó xôi: rất dễ trồng, chỉ sau 35-40 ngày trồng đã có thể thu hoạch. Cải bó xôi còn gọi là rau chân vịt vì có nhiều chất dinh dưỡng, có thể hấp, luộc, xào, nấu canh với tôm, thịt ăn rất ngon.
  • Ớt anh đào, ớt chỉ thiên, ớt chuông,… đều là những loại cây rất dễ thích nghi. Ớt cần khá nhiều không gian nên bạn cần trồng chúng trong chậu có thể tích lớn (từ 3 lít trở lên).
  • Rau diếp/xà lách là lựa chọn của hầu hết các “tân binh” trong lĩnh vực làm vườn vì đặc tính lớn nhanh, dễ thu hoạch và kháng sâu bệnh tốt.
  • Hành lá: cực dễ trồng chỉ sau 3-4 tuần có thể cho thu hoạch và làm đẹp không gian.Đặc biệt, hành lá là loại cây được sử dụng thường xuyên trong các món ăn
  • Cà chua: Bạn có thể trồng cà chua bi, cà chua chocolate, cà chua vàng, cà chua múi,.. trong giỏ treo, trong chậu, bất cứ đâu có đủ ánh nắng mặt trời và các điều kiện chống đỡ cho thân cây. Nếu lo sợ sâu bệnh, bạn hãy thử trồng cây cà chua xen lẫn những bụi húng quế, hiệu quả sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên đấy!
  • Cà tím: Nói đến cà tím chắc hẳn bạn đang nghĩ ngay đến các món như cà tím bung, cà tím nhồi thịt hay cà tím nướng,… Từ lúc gieo hạt đến lúc những trái cà tím “nằm im” trong nồi khoảng 2 tháng.
  • Khoai tây: Nếu bạn vô tình để quên những củ khoai tây trong bếp quá lâu, đến nỗi chúng có dấu hiệu nảy mầm thì đừng vội vứt đi nhé. Khoai tây mọc mầm không thể ăn được nữa nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng chính những củ khoai tây tưởng như hỏng để trồng thành cây mới ngay tại khu vườn nhỏ trên ban công của mình.
  • Đậu: Tất cả các loại đậu như: đậu bắp, đậu cô-ve, đến những loại đậu ăn hạt đều có thể phát triển dễ dàng, chỉ cần đủ ánh sáng và đất thoát nước tốt.
  • Bí ngồi: Chúng có thể mọc thành bụi hoặc dây leo. Thời gian cho thu hoạch lứa bí ngồi đầu tiên là khoảng trên dưới 3 tháng. Nếu trồng bằng phương pháp gieo hạt thì khoảng thời gian này có thể lâu hơn 4 – 5 tuần nữa.
  • .....vv

Các bạn phải nhớ chăm sóc cây đúng cách để đạt “năng suất cao” tránh sâu bênh hại cây nhé

Để biết thêm chi tiết và tư vấn thêm hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số Hotline: 0901 80 3379

Công ty Bách nông: chuyên cung cấp xem ngay chậu trồng cây, lưới chắn côn trùng chậu nhựa trồng cây, lưới chắn côn trùng trồng rau sạch

Địa chỉ: J16 Đường số 10, Ấp Mỹ Hòa 4, X.Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh

Email: bachnong.vn@gmail.com