Với những cách này dù đi vắng cây trồng vẫn phát triển tốt

Khi bạn đang bận rộn lập kế hoạch và đóng gói đồ đạc cho những chuyến du lịch và những ngày du xuân thì cây cảnh cả trong nhà lẫn ngoài vườn đều dễ dàng bị bạn lãng quên. Bạn phải làm thế nào để tưới nước, giữ cho cây cảnh vẫn tươi tốt trong khi bạn vắng nhà?

Nếu bạn chỉ vắng nhà vài ngày hay chỉ đi chúc Tết cả ngày thì phương án đơn giản là bạn chỉ cần ngâm những chậu cây trồng trong nước rồi đặt chúng về lại vị trí cũ trước khi bạn đi. Điều này có thể cung cấp đủ nước cho cây trồng của bạn, hoặc ít nhất cũng giữ chúng sống sót đến khi bạn quay trở lại. Những hãy chú ý không nên đặt chúng ở những nơi có quá nhiều ánh nắng, mặt trời sẽ làm bốc hết hơi nước trong chậu của cây đấy.

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn có thêm kinh nghiệm để đối phó với việc tưới nước cho cây khoảng thới gian vắng nhà:

Hãy nhớ cung cấp đầy đủ nước cho cây khi văng nhà

Ảnh 1: Hãy nhớ cung cấp đầy đủ nước cho cây khi văng nhà

Các biện pháp cung cấp nước cho cây

 Việc cung cấp nước cho cây cảnh được ưa chuộng nhất là tưới chậm bằng một thùng tưới. Mỗi lần tưới, nước được tưới tràn khỏi mép chậu. Một phương pháp thay thế khác là đặt chậu cần tưới vào một thùng chứa nước cho đến khi nước ngấm đủ vào chậu qua các lỗ thoát nước ở đáy chậu. Sau đó lấy chậu cây cảnh ra và để cho lượng nước thừa tự rút đi. Một số loại dây leo cần được tưới bằng cách phun ướt lá, trong khi một số cây cảnh khác được tưới bằng cách ngâm hẳn bộ rễ của chúng trong nước.

Cách giúp cây trồng “tiết kiệm” nước khi bạn đi vắng

Nếu dùng chậu nhựa trồng cây cảnh nhỏ nên được đặt trên một khay chứa có độ sâu chứa được khoảng 1 cm nước và đặt vào nơi râm mát. Biện pháp này có thể giúp cây sống bình thường được trong khoảng nửa tháng.

Nếu chậu trồng cây có kích thước lớn thì nên đặt chúng vào nơi râm mát. Trong khoảng một tuần trước khi vắng nhà, bạn nên tưới nước cho cây nhiều lần hơn trong ngày. Với những cây cảnh lớn thì thời gian từ một tuần đến mười ngày sau đó có thể chịu đựng được.

Một cách tốt hơn nữa là tưới cho cây bằng lực mao dẫn, khi mua chậu trồng cây đặt một chậu chứa nhiều nước bên dưới chậu cảnh, dùng một dây vải thấm nước tốt đặt một đầu ngâm vào chậu nước và đầu kia đưa vào trong chậu cảnh qua lỗ thoát nước. Cách tưới này thường phù hợp với các loại chậu cảnh có đất trồng được trộn từ than bùn và không có lót sỏi ở đáy chậu.

Đảm bảo cây trồng của bạn không bị bốc hơi nước quá nhanh là yếu tố quan trọng nhất khi không có người chăm tưới cho chúng. Hãy mang những chậu cây trồng trong nhà đến khu vực ít nắng và mát hơn để đất đỡ bốc hơi nước.

Đối với cây trồng ngoài vườn cũng như vậy, di chuyển những cây được đặt ở nơi nhiều nắng sang một khu vực có nhiều bóng râm nhất trong ngày. Điều này có thể làm cây còi cọc đi một chút, nhưng ít nhất chúng cũng không chết vì khát nước và chúng cũng sẽ hồi phục sớm thôi.

Cố gắng phân loại cây ra thành những nhóm nhỏ: ưa hạn, trung bình, cần nhiều nước,… và tạo những “đới khí hậu” mini để bảo quản cây trồng. Nếu có thể, bạn nên đặt những chậu cây nhỏ xuống đất vì chúng dễ thoát nước nhất.

Tưới nước bằng hệ thống mao dẫn giúp ích khi vắng nhà

Ảnh 2: Tưới nước bằng hệ thống mao dẫn giúp ích khi vắng nhà

Bạn cũng có thể thiết lập một hệ thống tưới

Tất nhiên, khi bạn đang đi trong một tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể không thực sự chỉ cần di chuyển những chậu cây. Ở nhiều cửa hàng cây cảnh có bày bán nhiều thiết bị tưới nước tự động. Bạn có thể đầu tư một bộ tưới tự động cho vườn tường đứng của mình và không phải lo ngại cây có bị tưới quá mức hay không.

Tuy nhiên, hãy ghi nhớ không phải tất cả các cây thích đất ẩm ướt liên tục. Nhiều loài thực sự phát triển mạnh trong cát, đất khô, vì vậy hãy kiểm tra lại nhu cầu của cây trồng trước khi bạn áp dụng những biện pháp trên và rời khỏi nhà.

Dùng hệ thống tưới nước tự động cho cây khi vắng nhà

Ảnh 3:Dùng hệ thống tưới nước tự động cho cây khi vắng nhà

>>>> Tự tạo hệ thống tưới tự động cho cây chỉ bằng chai nước

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ có ích những khi bạn phải đi đau đó xa nhà. Chúc bạn có được 1 vườn cây xanh tươi